Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

10 DANH TƯỚNG CUA THẾ GIỚI

SƯU TẦM 

Tháng Hai năm 1984 Hội đồng Khoa học Hoàng gia Anh chọn 10 danh tướng trong số hơn 90 vị tướng nổi tiếng từ Cổ đại đến hiện đại .Có hai tiêu chí cơ bản để đề cử: Thứ nhất, viên tướng đó phải có những chiến công hiển hách, có tầm ảnh hưởng lớn không chỉ với quốc gia của họ mà còn đối với cả khu vực và thế giới. Thứ hai, phải có các tác phẩm quân sự mà qua đó, người khác có thể học hỏi được cách thức điều binh khiển tướng của họ.

Việt Nam vinh dự được chọn 2 vị: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và Đại tướng Võ Nguyên GíapNgười xưa có câu “Cái quan định luận”. Khi con người đã về “cõi tiên” mới đúng là lúc để có thể luận công trạng, khen chê. “Phá” lệ đó, duy nhất đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được vinh danh ngay khi ông còn dồi dào sức khỏe, trí tuệ cực kỳ minh mẫn
    10 vị tướng đó là :
1. Alexander đại đế (384 - 322)
Người chinh phục vĩ đại nhất suốt lịch sử của Hi Lạp cổ. Những chiến công của ông được đánh giá cao vì nó làm cho văn hoá Hi Lạp được lưu truyền khắp nơi, đạt đến đỉnh cao nhất trong lịch sử Văn minh nhân loại.
[​IMG]
2. Hanibal Barca (247-183)
Vị tướng huyền thoại này với lực lượng ít và yếu hơn hẳn đế chế Rome nhưng đã tiến hành những cuộc hành quân vô tiền khoáng hậu từ Cathegne (Tây Ban Nha ngày nay) đánh thẳng vào Rome, với những chiến thắng vang dội làm suy yếu tận gốc rễ đế chế La Mã, mặc dù sau này Rome phản công và đã phải dùng đến chính sách lược của Hanniban là cho quân đánh thẳng đến Cathegne khiến cho Hanniban thua trận phải tự sát nhưng từ đấy đế quốc La Mã suy tàn không còn gượng dậy được nữa.
                                          [​IMG]
3. Julius Cesar (100 - 44) 
Tổng tài của đế chế La Mã, người chinh phục gần như toàn bộ Châu Âu thời bấy giờ, chiếm sang cả Ai Cập và Babylon; rất nổi tiếng với bản báo cáo chiến thắng gửi Viện Nguyên lão khi ông được cử chinh phục Babylon : “VENI, VEDI, VICI” (Ta đã đến, đã nhìn thấy, đã thắng).... bộc lộ sự kiêu căng của một người tài năng chiến thắng.
[​IMG]

Đó là 3 danh tướng tiêu biểu cho thời Cổ đại. 

4. Thành Cát Tư Hãn (1162 - 1227)
Nhà chinh phục vĩ đại nhất của nhân loại, mở ra đế quốc Nguyên Mông chưa từng có trong lịch sử, thiên hạ anh hùng cổ kim không ai sánh bằng. Những cuộc chinh phạt của Thành Cát Tư Hãn có sự tàn phá nặng nề với các nền Văn Minh khác, thậm chí là xoá sổ ." Vó ngựa Mông cổ đi đến đâu, nơi đó cây cỏ cũng không mọc được ".
5. Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (1228 - 1300) 
Mọi người thường gọi là Trần Hưng Đạo, một vị danh tướng anh hùng dân tộc Việt Nam đã đánh bại đạo quân thiện chiến vô địch của con cháu Thành Cát Tư Hãn. Sau chiến thắng 1288, đế chế Mông Cổ bắt đầu suy yếu và tan rã trên phạm vi toàn thế giới. Hoàng gia Anh đã tặng đức Thánh Trần danh hiệu Người đánh bại đế chế Mông Cổ.
[​IMG]
Đó là hai danh tướng nổi bật và tiêu biểu cho thời trung cổ.

6. Oliver Cromwell (1599 - 1658) 
Là danh tướng nước Anh, lừng danh trong lịch sử với đội quân sườn sắt đã đánh bại quân đội của hoàng gia Stewart trong cuộc cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII, chém đầu vua Anh Charles I (1649), sau trở thành Bảo Hộ Công, tổng tài của Anh quốc.
[​IMG]
7. Napoleon Bonaparte (1769 - 1821) 
Hoàng đế Pháp vĩ đại chinh phục gấn hết Châu Âu, danh tướng vĩ đại nhất thế giới thế kỷ 19. (Bộ “dân luật” ảnh hưởng đến cả châu Âu - gián tiếp khiến cho các quốc gia Đức và Ý hình thành, ảnh hưởng về tổ chức quân đội, chiến lược tác chiến trên thế giới, gieo rắc tư tưởng tự do. Những cuộc chinh phục cũng như nghệ thuật chiến tranh của ông đã đi vào lịch sử chiến tranh của nhân loại.
[​IMG]
8. Mikhaiin Cutudop (1745 -1813) 
Danh tướng Nga, đã đánh bại Napoleon chặn đứng cuộc xâm lăng của Napoleon vào Nga (1812), sau đó lãnh đạo liên quân các nước Áo - Phổ tiến đánh Paris lật đổ hoàn toàn sự thống trị của Napoleon. Ở Nga ông được xem như anh hùng dân tộc. Cùng với Suvurop, ông được lịch sử vinh danh là bậc thầy của nghệ thuật hành quân vượt núi. 
[​IMG]
Đó là 3 danh tướng tiêu biểu cho thời cận đại.

9. Geogry Zukop (1896 - 1974)
Trong lịch sử chiến tranh thế giới, hiếm có vị tướng nào chưa bao giờ nếm mùi thất bại, chỉ biết có chiến thắng, hết trận này đến trận khác. Trong rất nhiều tướng lĩnh nổi danh trong Thế chiến thứ hai, Nguyên soái G.K. Zhukov được xếp đầu bảng về số lượng trận thắng nhiều và quy mô lớn, chiếm bảng vàng về tài năng chỉ đạo chiến dịch,chiến lược. Những chiến tích sáng chói của ông trở thành tài sản vô giá trong kho tàng di sản văn hoá nhân loại. Nó không những có ảnh hưởng lớn về lý luận quân sự của Liên Xô mà cũng có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của lý luận quân sự thế giới.




10. Võ Nguyên Giáp (25/08/1911 - 04/10/2013) 
Võ Nguyên Giáp là một nhà chỉ huy quân sự và nhà hoạt động chính trị Việt Nam. Là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông chỉ huy chính trong Chiến tranh Đông Dương và chiến tranh Việt Nam.

Không được đào tạo tại bất kỳ trường quân sự nào trước đó, không phải trải qua các cấp bậc quân hàm trong quân đội, Võ Nguyên Giáp được phong quân hàm Đại tướng vào ngày 28 tháng 5 năm 1948 theo sắc lệnh 110/SL ký ngày 20 tháng 1 năm 1948, Ông trở thành Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam khi 37 tuổi.

Viện Hàn Lâm hoàng gia Anh vinh danh ông là người đánh đổ hai chế độ thực dân cũ và mới, bậc thầy của chiến tranh du kích.


Đó là 3 danh tướng tiêu biểu cho thời hiện đại.

Nói rõ thêm: Hội Hoàng gia Anh đã tổ chức phiên họp vào tháng 2 năm 1984 để lựa chọn các tướng soái lừng danh thế giới xếp vào danh mục của từ điển. Trong phiên họp có 478 nhà khoa học về lịch sử quân sự của các nước đã được mời đến và họ đã đề cử một danh sách gồm 98 tướng soái của các nước trên thế giới từ thời cổ đại cho tới ngày nay.
Kết quả bầu chọn như sau:


I. Thời cổ đại:
1. Aniban - 100%
2. Xeza - 100%
3. A. Mahedonski – 100%
II. Thời trung đại:
1. Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn – 100%
(Trong phiếu có ghi chú thêm: Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn là người đánh thắng kẻ thù mạnh nhất thế giới – quân Nguyên Mông)
III. Thời kỳ dân chủ tư sản:
1. Krom Oen – 70%
2. Piedinic Đại đế 71%
IV. Thời kỳ cận đại:
1. Napoleon - 100%
2. Kutuzov – 72 %
V. Thời kỳ hiện đại:
1. Võ Nguyên Giáp – 100%
2. Jiukov – 100%



13 nhận xét:

  1. Trời! VN vinh dự quá, có 2 nhân tài quân sự đều với phiếu bầu 100%. Trong đó ĐT Giáp được duy nhất vinh danh khi còn sống!
    Nếu Mỹ lường được tài năng của người VN chắc lịch sử sẽ khác rồi. Cám ơn anh đã sưu tầm và giới thiệu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày 23/6/1997, trong cuộc gặp gỡ lịch sử lần thứ hai (lần thứ nhất năm 1995) và cũng là lần cuối cùng với McNamara đại tướng Võ Nguyên Giáp đã giải thích cho phía Mỹ thấy được lý do tại sao họ thất bại ở Việt Nam. Ông nói: “Mỹ xâm lược Việt Nam là một sai lầm. Mỹ thua là do không hiểu được người Việt Nam”.

      Xóa
  2. Tự hào vô cùng, Việt Nam có hai tướng tài được vinh danh trong 10 danh tướng của thế giới!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai danh tướng và đều là danh tướng bảo vệ tổ quốc, khác với nhiều tướng khác là tướng xâm lược.

      Xóa
  3. Rất vui sướng và tự hào vì nước ta có 2 danh tướng trong số 10 danh tướng của thế giới. Hơn nữa 2 danh tướng của Việt Nam đều được lựa chọn 100% phiếu bầu. Sự lựa chọn và đánh giá này chứng tỏ nhân dân VN đánh giá rất cao, rất chính xác về Đại Tướng. Hơn nữa, dân tộc ta đã vô cùng quý trong và yêu thương Đại Tướng, chỉ sau Bác Hồ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài những đặc điểm mà bạn đã nói, đại tướng của chúng ta so với những vị tướng soái khác còn có những đặc điểm như : chưa từng học trường quân sự nào, ông là tướng bảo bệ tổ quốc, chỉ đeo một loại lon là lon đại tướng đồng thời ông cũng là người sống lâu nhất và ... đẹp trai, thư sinh nhất.

      Xóa
  4. Tàu là nước lớn thế mà tư cổ đại đến hiện đại chả có vị tương kiệt xuất nào, Ta lại có hai trong số 10 vị tướng tài của thế giớ, thật đáng tự hao, vậy ta ắt phải thăng chúng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cho có thể có 3 lý do : Một là đa số tướng TQ trưởng thành từ nông dân, đánh nhau cũng nhiều nhưng viết lách thì kém nên không đạt tiêu chuẩn thứ 2 của hội đồng, hai là chiến thuật chủ yêu của TQ là biển người, có thể đã thắng nhưng không phải do tài năng. Thứ ba là người TQ rất thâm, cái gì cũng bí mật nhất là những vấn đề quân sự, người nước ngoài khó lòng tìm hiểu được.

      Xóa
    2. Dạo chúng mình học bên Tầu, nghe và xem phim của họ thấy toàn những Nguyên soái này Nguyên soái nọ ...phát khiếp ! Vậy mà Thế giới họ chả công nhận vị tướng Tầu nào giỏi cở Thế giới ! hahaha !

      Xóa
  5. Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là vị tướng nướng quân nhất thế giới (xem lại chiến sử Bình Long- An Lộc)

    Trả lờiXóa