Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

BÍ QUYẾT TRƯỜNG THỌ CỦA LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC

Câu chuyện ăn uống, sinh hoạt của lãnh đạo đảng và nhà nước luôn gây tò mò tại Trung Quốc, đặc biệt khi đây được cho là bí quyết khiến tuổi thọ trung bình của các nhà lãnh đạo quốc gia này luôn thuộc hàng cao nhất thế giới.
                        
                           
Mao Trạch Đông tiếp Kissinger năm 1973, khi tuổi đã 80.  Ảnh: Xinhua
Bà Tăng Húc Viên, nguyên là chuyên gia dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của lãnh đạo Trung ương Trung Quốc, gần đây đã tiết lộ với công chúng về chế độ sinh hoạt của các nhà lãnh đạo mà bà từng phục vụ.
Theo lời giới thiệu của chuyên gia này, chế độ ăn uống của lãnh đạo được xây dựng trên hai nguyên tắc là phong phú đa dạng và nhiều bữa một ngày, bởi như vậy mới đảm bảo sự cân đối về dinh dưỡng.
Thực đơn mỗi ngày sẽ bao gồm 25 loại thực phẩm khác nhau, nhưng điều đáng chú ý là đa số trong đó đều có thể được tìm mua dễ dàng.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc không ăn nhiều các loại thịt lấy từ động vật bốn chân, bà Tăng Húc Viên giới thiệu, bởi chất lượng dinh dưỡng của thịt gia súc không tốt bằng thịt gia cầm, càng không tốt bằng các loại rau quả, và tốt nhất là các loại cá.
Chế độ dinh dưỡng này cũng được điều chỉnh tùy theo thời tiết từng mùa. Ví dụ như hai mùa thu, đông thời tiết lạnh thì tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu protein nhưng có hàm lượng mỡ thấp như thịt gà, thịt thỏ hoặc thịt cừu.
Các loại rau quả như củ cải trắng, bạch hợp, khoai lang, vừng đen, mộc nhĩ cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ngày thời tiết lạnh.
 Bà Tăng Húc Viên tiết lộ, các lãnh đạo Trung Quốc cũng có thói quen ăn vặt giữa các bữa ăn chính, thường là vào lúc 10 giờ sáng với một bát chè sen ngân nhĩ và 3 giờ chiều với sữa chua. Nguyên Phó Chủ tịch đảng Cộng sản Trung Quốc Trần Vân hưởng thọ 91 tuổi, mỗi ngày đều phải ăn 13 hạt lạc, là loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe, cán bộ cần vụ của cố lãnh đạo này giới thiệu. 

                                
                            
                        Mao Trạch Đông tiếp Nixon khi MTĐ đã gần 80 tuổi 
Theo các nghiên cứu viên thuộc Nhà tưởng niệm Mao Trạch Đông tại Thiều Sơn, Hồ Nam(quê hương của ông), thực đơn của ông được quản lý rất chặt chẽ, chia làm 4 danh sách.
Một danh sách bao gồm các món ăn Trung Quốc và phương Tây mà Mao Trạch Đông chuyên dùng để tiếp khách quý. Một danh sách món ăn theo khẩu vị vùng miền khác nhau do các đầu bếp khác nhau phụ trách. Danh sách thứ ba căn cứ theo nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, và cuối cùng là danh sách các món ăn mà lãnh đạo này thích và hay ăn. 
Trong giai đoạn đầu những năm 60 thế kỷ 20, khi toàn Trung Quốc gặp nạn đói lớn, Mao Trạch Đông đã phát động và đi đầu trong phong trào trồng rau, nuôi cá ngay tại Trung Nam Hải, ông Ngô Liên Đăng, quản gia của nhà lãnh đạo quá cố này nhớ lại.
Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên rèn luyện thân thể cũng là bí quyết để Mao Trạch Đông có thể lãnh đạo đất nước Trung Quốc rộng lớn cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.
Môn thể thao mà ông yêu thích nhất là bơi lội, thậm chí những năm cuối đời ông còn cho cải tạo lại bể bơi trong Trung Nam Hải thành nơi sống, làm việc và tiếp khách.
Tổng công trình sư của công cuộc Cải cách mở cửa Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, hưởng thọ 93 tuổi, cũng đam mê bơi lội. Năm 1992, khi đi nghỉ hè tại Bắc Đới Hà (khu nghỉ chuyên dụng cho các lãnh đạo Trung Quốc), tuy đã gần 90 tuổi, nhưng ông vẫn xuống tắm biển một tiếng mỗi ngày.
Còn nhà lãnh đạo Trần Vân có vợ vốn là chuyên gia sức khỏe, thì kiên trì đi bộ mỗi ngày dù khi tuổi cao sức yếu.
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và thói quen rèn luyện sức khỏe, chính là câu trả lời cho bí quyết trường thọ của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bà Tăng Húc Viên tổng kết.
Đức Dương tổng hợp



6 nhận xét:

  1. Thực ra bí quyết để sống lâu không phải là điều gì bí mật khó hiểu, nhưng để tự thực hiện được cách ăn uống, tập luyện mới là khó. Các vị lãnh đạo cần sống lâu thì phải có người chăm nom, còn dân thường sống vừa đủ là được rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như HP nói, cũng như trong bài này các pp dưỡng sinh không có gì khó nhưng vấn đề là kiên trì thực hiện. Theo tôi được biết y học cổ truyền TQ không quá coi trọng vấn đề tẩm bổ. Người ta có câu nói " 补脑害脚“ tức là bổ não thì hại chân. Riêng Trần Vân có 1 cách bổ dưỡng là mỗi ngày đều đặn ăn 13 hạt lạc.

      Xóa
  2. Ôi tôi sợ các lãnh đạo sông dai lắm. Thời kỳ minh mẫn, năng động đã qua rồi.
    Càng già càng dại. càng dai (bảo thủ,hay quên, nhai đi nhai lại thứ mình cho là đúng, không muồn học tập ai).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gần đây thì đỡ hơn nhưng trước đây ở TQ và cả VN nhiều lãnh đạo lụ khụ, bước đi không nổi nhưng vẫn cứ tham quyền cố vị. Ở VN hiện nay vẫn có chế độ mời các vị " nguyên" nọ "nguyên" kia tham dự các hội nghị lớn. Đó là việc làm mà trên TG duy nhất chỉ có VN có.

      Xóa
  3. Nếu không có Hồng vệ binh và Cách mạng Văn hóa thì nhiều lãnh đạo cao cấp của Trung quốc còn sống dai hơn nhiều ! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ tính riêng cấp nguyên soái theo tôi nhớ 9/10 vị đã bị tiêu diệt trong CMVH, sau đó bè lũ 4 tên và đồng bọn lại bị tàn sát. Ba năm đại tiến vọt khoảng 30 triệu người chết. CM văn hóa 20 triệu người thiệt mạng. Hơn bất cứ cuộc chiến tranh nào.

      Xóa