Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

ĐẠI TƯỚNG CHỌN NƠI AN NGHỈ TỪ NHIỀU NĂM TRƯỚC

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đích thân chọn nơi an nghỉ cho mình tại quê hương Quảng Bình từ năm 2006. Vị trí an táng có cao độ 110 m, trên núi Vũng Chùa, trước mặt là Đảo Yến nằm cách bờ khoảng 500 mét.

Từ giữa những năm cuối thập niên 90, Đại tướng và gia đình bắt đầu có ý định tìm địa điểm để an nghỉ khi trăm tuổi. Ban đầu, Đại tướng có ý định đi về căn cứ địa Việt Bắc (ở Thái Nguyên), có lúc lại nghĩ đâu đó gần Chủ tịch Hồ Chí Minh ở vùng Sơn Tây (Hà Nội). Liên quan tới quyết định này, Đại tướng đã để lại di bút. Bộ Chính trị cũng đồng thuận với tâm nguyện của Đại tướng.

vungchua3-JPG-2811-1381232023.jpg
Vũng Chùa là vũng biển nhỏ, có bờ cát trắng và bằng phẳng, sóng êm dịu, được hình thành bởi một triền núi đá đâm ra biển, người dân địa phương gọi là mũi Rồng.

Chia sẻ tại cuộc giao lưu trực tuyến trên Tiền Phong Online chiều 8/10, bà Võ Hạnh Phúc (con gái Đại tướng) cho hay, cuối những năm 1990, Đại tướng nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình và nghĩ mình sẽ về với quê hương. Gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh và cuối cùng địa điểm được Đại tướng quyết định lựa chọn là Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch.
Bà Phúc cho biết thêm, khi trả lời Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về vấn đề tổ chức tang lễ, đại diện gia đình bày tỏ rằng, suốt đời Đại tướng không có yêu cầu gì và đây là yêu cầu duy nhất. "Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng. Về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006", bà Võ Hạnh Phúc chia sẻ.

Ban-do-an-tang.jpg
Bản đồ vị trí an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: QĐND.
Sáng 8/10, sau khi gia đình và Ban tổ chức lễ tang thống nhất vị trí an táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Điện Biên (con trai Đại tướng) cùng gia đình và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã đến Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) chuẩn bị cho Lễ an táng.
Khu vực Vũng Chùa được bao bọc bởi đảo Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm. Vị trí an táng có cao độ 110 m, trên núi Vũng Chùa; trước mặt là Đảo Yến nằm cách bờ khoảng 500 mét; phía tây là điểm cao 136 (núi Sú); phía bắc là dãy núi cao chắn giữ những cơn gió mùa Đông Bắc; phía đông là Mũi Rồng nhô ra biển.

















10 nhận xét:

  1. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chọn nơi an nghĩ thật tuyệt vời. Đó chính là quê hương ông, gắn với tổ tiên, cha mẹ, nơi chôn rau cắt rốn. Đó là cảnh đẹp của đất nước, gần làng quê, có núi non bao bọc, có biển cả mênh mông và ông nằm gần bờ. Chúc Bác yên nghỉ, cả dân tộc Việt Nam mãi mãi nhớ Bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù sao cũng phải chờ thông báo chính thức của nhà nước hoặc của ban lễ tang. Nếu là nơi này quang cảnh rất đẹp, thiên nhiên hùng vĩ, lộng gió nhưng không hoàn toàn là nơi chôn nhau cắt rốn của ông.

      Xóa
  2. Đọc blog của VU DANG SINH thấy có nghi vấn về nơi an táng của Đại Tướng. Tôi chẳng tin các con của Đại Tướng lại như thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua tôi cũng đã đọc blog của Đang Sinh, và khi đó tôi cũng không tin. Cũng biết nhiều ý kiến phản hồi cho rằng có người lợi dụng uy tín cũa đại tướng để làm du lịch, thấm chí có người bàng hoàng thốt lên : Không biết là mà sai quỷ khiến nào... Tuy nhiên đến hôm nay thì tôi tin. Nhưng để chắc chắn xin coi đây là một thông tin. Hãy chờ thông báo chính thức của nhà nước hoặc của ban lễ tang.

      Xóa
  3. Nơi Ông chọn phong thủy thật tuyệt vời! Trong trang của Tiền phong có nói: Ông chọn và ghi lại bút tích hẳn hoi. Bà HP còn nói thêm: NHưng cụ là người của tổ chức nên còn phải tuân theo sắp đặt của Tổ chúc. Bây giờ thông nhất được thế là toàn dân vui mừng rồi anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đã bổ sung một số ảnh về nơi này. Và hãy chớ thông báo chính thức của ban tồ chức lễ tang. .

      Xóa
  4. Chúc Đại Tướng ngàn năm yên giấc nơi mà ông đã lựa chọn cho mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đang cố gắng đi tìm xem ngôi chùa hiện có ở Đảo Yến Vũng Chùa là thờ ai. Khi nào có thông tin cụ cho tôi biết với nhé. Cảm ơn cụ.

      Xóa
  5. Nơi ông định yên nghỉ rất đẹp về phong thủy cũng như phong cảnh đep.Mình nghĩ nếu Quảng Bình có ý đồ " tranh thủ " để lam du lịch thì âu cũng là điều tốt lành mà dù đã ra đi ông cũng làm đươc việc tốt cho quê hương nghèo của mình ! Nếu du lịch Quảng Bình vì thế phát triển thì người dân cũng nhờ đó đỡ khó khăn hơn .

    Trả lờiXóa
  6. Kính chúc Đại tướng yên giấc ngàn thu tại nơi phông cảnh sơn thủy hữu tình như tâm nguyện của Người!

    Trả lờiXóa