Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

TỈNH PHÚ THỌ: NHẠO BÁNG LỊCH SỬ, LỪA GẠT ĐỒNG BÀO CẢ NƯỚC


SƯU TẦM 




Trên đây là tờ GHI CÔNG ĐỨC TU BỔ ĐỀN HÙNG, do Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng phát ra, trên có cả chữ ký của Ông Nguyễn Xuân Các - GĐ Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Trên tờ giấy ghi công đức có hình dấu ấn, có bốn chữ Nho trong ô vuông. Bốn chữ ấy là: 

TỔ VƯƠNG TỨ PHÚC 
(Vua Tổ ban phúc)


Tuy vậy, chữ "Tổ"  một nửa thì bị cụt đầu, mất nét; một nửa lòi ra thừa nét.









 
Đây là các chữ "TỔ" lối chữ triện, theo ghi nhận của "Hán Điển Thư Pháp":



Chữ "Tổ" theo ghi nhận của "Khang Hy Tự điển" thì có một mã chữ không có nét ngang ở trên:

Tuy vậy, trong cùng một con triện, có hai chữ đều có bộ "Kỳ":

Đó là chữ TỔ và chữ PHÚC.
Chữ PHÚC trong con triện được viết như sau:


Còn chữ TỔ thì chỉ được viết:


Nửa của chữ TỔ là chữ "Thả". Chứ này, lối triện thư, theo ghi nhận của Hán Điển Thư pháp có:



Chứ không phải thừa ra nét ngang rời ở đít chữ, như trong hình ấn đền Hùng:

[Nói thêm, ngoài lề, nhân nói đến chữ TỔ. Chữ này gồm 2 bộ phận: Bộ phận bên trái là bộ "Kỳ", nghĩa là Thần đất. Nó có hình dạng một cái đài thờ, một cây hương, bệ thờ đặt trên một cây ba chạc, biểu tượng cho Thờ Cúng. 

Bên phải là bộ "Thả", có hình dạng của cái Dương Vật - có khấc hẳn hoi, tượng trưng chođàn ông/nam giới. 


Cả chữ Tổ này ngụ ý nói đến việc thờ cúng Tổ tiên - nòi giống được duy trì bởi những người đàn ông các thế hệ nối nhau. Là hồi đi học, thầy cháu dạy thế!] 

Ngoài ra, chữ PHÚC cũng viết không thật chuẩn theo lối chữ triện, mà nó được chế tác theo kiểu "dĩ khải tác triện" rất là ...Việt Nam. 

Chữ PHÚC đúng ra nếu viết theo lối triện thư, thì có hình như sau:

 
Nhưng mà thôi, cũng cho là được...

Bốn chữ: "TỔ VƯƠNG TỨ PHÚC" lại được ghi bên cạnh là HÙNG VƯƠNG TỨ PHÚC.

Hơn nữa, chúng tôi nghiên cứu Hán Nôm lâu nay không gặp từ ghép "Tổ Vương" vì đấy là tư duy tiếngViệt hiện nay

Trên ấn triện cũng không dùng chữ  "Tứ", mà dùng chữ  "Tích".  


Đã thế lại bịa đặt, nhạo báng rằng đây là "Dấu ấn Vua Hùng từ thời Lê Hồng Đức truy phong". Dấu ấn này từ thời Lê Hồng Đức ư? Thời Hồng Đức, Lê Thánh Tông trị vì mà làm cái ấn cẩu thả vậy chăng? 

Phú Thọ học đòi Nam Định, lợi dụng Vua Hùng để kiếm xèng của bà con đây mà! Cái ấn này đã được dùng để đóng vào giấy hoặc vải để thậm thụt "ban" cho rất nhiều người trong thời gian mấy tháng nay rồi, kiếm bộn tiền như Nam Định vẫn làm nhiều năm nay.

Dưới đây là miếng vải có đóng dấu ấn, xem ra cùng đóng bởi con ấn cho hình như trên phiếu ghi côngđức, vừa được một thân hữu cung cấp cho chúng tôi - mà theo ông nói là mới nhận được trước Tết Quý Ty ít ngày:


Đi lễ Đền Hùng, xin đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài về chớ nên mang cái hình dấu ấn này về, vì như vậy là tiếp tay cho sự nhạo báng của tỉnh Phú Thọ, xúc phạm Quốc tổ Hùng Vương, xúc phạm Hoàng đế Lê Thánh Tông, xúc phạm Tổ tiên và Lịch sử!

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Kiên đoán rằng: "Năm nay là đóng ấn vào tờ ghi công đức. Rồi sẽ có lúc Đền Hùng cũng sẽ bán/phát ấn cho mà xem! Mà muốn thế chắc chắn phải mời bằng được một bác VIP về đóng ấn, mới linh!"

Nguyễn Xuân Diện

9 nhận xét:

  1. Việc trọng như thế, sao không cẩn trọng! Thật buồn !

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này xong thấy vừa buồn vừa bực. Tỉnh Phú Thọ chẳng coi nhân dân ra gì, làng nước ra gì. Tôi nghĩ lãnh đạo cấp trên cần phê bình, kỉ luật và sửa sai nghiêm túc. Bởi vì còn bạn bè các nước, bà con thế giới nhìn vào nữa. Với những người lãnh đạo mà chỉ thấy đặt tiền lên trên hết?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không hiểu chữ nghĩa mà tác giả phân tích đúng-sai ở đây, nhưng việc làm của tỉnh Phú Thọ là không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là nhà Hán Nôm ;nói có sách,mách có chứng.Không hiểu những nhà lãnh đạo ở bộ và sở VHTT và và ban quản lý khu di tích đền Hùng vì mù chữ Hán hay quan liêu mà để xảy ra chuyện này ?

    Trả lờiXóa
  5. Xin nói thực lòng với các cụ trong Làng : tôi chưa bao giờ phục mấy cha gọi là Bộ văn hóa hiện nay. Tôi có anh bạn cùng học Quân chính Lênin về, loay hoay thế nào ra bộ Văn hóa, rôi cũng lên Vụ trưởng. Chả biết gì về văn hóa hết. Ngay cả cái định nghĩa văn hóa hình như họ cũng hiểu rất phiến diện : chỉ lo tổ chức hát múa, lễ hội, phong tặng , kiếm tiền v.v. còn cái gốc của văn hóa là hồn cốt dân tộc, là ngôn ngữ, cung cách ứng xử người với người v.v. thì chả thấy đâu. Bởi vậy mới sinh ra mấy cha Tỉnh Phú Thọ suốt đời sai chính tả, ngữ pháp trên các băng rôn, khẩu hiệu mùa Lễ hội. Bây giờ còn sai cả nét chữ trên ấn nữa, quá thể lắm. Để xem cái Bộ ấy xử lý thế nào, có cchút văn hóa nào không ?

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn các bạn Song Thu, Ngọc Trâm, Minh Gương, Hồng Phương, Hưng Kỳ Vĩnh đã cho lời bình và chia sẻ những bức xúc khi thấy những sai sót do thiếu kiến thức nhưng hơn nữa là do cẩu thả, vô trách ững sai nhiệm và cách làm ăn không nghiêm túc, dẫn đến những sai phạm chẳng khác gì với sự phá hoại của kẻ thù. Nhiều người nói rằng những sai phạm về chữ nghĩa ở khu di tích lịch sử Đền Hùng xảy ra rất nhiều lần như đã thành “ truyền thống”. Điển hình nhất là khi người ta tu sửa lăng mộ Hùng Vương thay cột gạch bằng cột đá, trên mỗi mặt cột đều khắc lại vào đá những câu đối cũ. Trong đó có mấy chữ "thập bát đại truyền" 十八代傳 (MƯỜI TÁM ĐỜI TUYỀN) thành ra "thập bát khuyển truyền" 十八犬 傳 (MƯỜI TÁM CHÓ TRUYỀN) tức là rơi mất bộ "nhân" (亻) ở chữ "đại" 代 (đời) rồi thêm nét thành chữ "khuyển"犬 (chó). Việc bị phát giác, đơn kiện lên tận TBT Lê Khả Phiêu. VP TBT chuyển đơn thư về Viện Hán Nôm, Viện phải cử bà Đỗ Thị Hảo lên tận nơi xem xét, sửa chữa, bấy giờ mới yên
    Ngoài chiếc ấn viết chữ sai người ta còn phát hiện một tấm hoành phi ở Đề Hùng với nội dung “ Triệu tổ nam bang” mà cả 4 chữ đều sai và lẫn lộn giản thể phồn thể.
    [img]http://2.bp.blogspot.com/-F_o0l8zv8yY/UUj_mllqNrI/AAAAAAAAnIo/3xyjFCh7WCg/s1600/Chu+To+trong+hoanh+phi.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  7. Các chùa chiền ngày nay càng linh thiêng càng bị người ta lợi dụng buôn Thần bán Thánh kiếm tiền!

    Trả lờiXóa
  8. Phú Thọ ơi Phú Thọ
    Sao việc làm lọ mọ ?
    Chữ TÁC lẫn chữ TỘ
    Để nhiều người phẫn nộ ?
    Đền Hùng thờ Quốc Tổ
    Đâu riêng của Phú Thọ
    Nơi thờ tự linh thiêng
    Có nhập nhèm nhí nhố ?
    Các ông Ban Quản lý
    Các ông tỉnh uỷ cũ
    Sao có thể lơ mơ
    Tỉnh ngay ! Chớ mê ngủ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay ngày dỗ tổ,
      Nghĩ về nơi cội nguồn,
      Lòng bỗng thấy xấu hổ,
      Man mác một nỗi buồn.

      Xóa