Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

TP HỒ CHÍ MINH TRƯNG CẦU Ý DÂN VỀ CON ĐƯỜNG MANG TÊN ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

(GDVN) - Đường Điện Biên Phủ (từ giao lộ Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng đến cầu Sài Gòn) và đoạn xa lộ Hà Nội thuộc địa phận quận 2 (từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc) sẽ vinh dự được mang tên mới: Con đường Võ Nguyên Giáp.
Đó là tinh thần mới nhất mà lãnh đạo UBND TP. HCM vừa thống nhất trong việc quyết định chọn con đường để đặt tên Võ Nguyên Giáp, nhằm vinh danh công đức của Đại tướng với dân tộc.


                  
    Đường Điện Biên Phủ                    

Ngày 22/11/2013, tin từ Văn phòng UBND TP. HCM cho biết, lãnh đạo UBND TP. HCM vừa có yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP khẩn trương tổ chức trưng cầu ý kiến nhân dân thành phố về việc lấy tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt tên đường.
Chỉ thị của Phó Chủ tịch UBND TP. HCM – Hứa Ngọc Thuận nêu rõ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. HCM phải thực hiện chu đáo các bước lấy ý kiến người dân trên các địa bàn mà con đường Võ Nguyên Giáp dự kiến đi qua, sau đó tổng hợp, có công văn gửi UBND TP. HCM phê chuẩn trước ngày 25/11 này.
Và, theo phương án sớm nhất, dự kiến vào kỳ họp HĐND TP. HCM sắp tới vào giữa tháng 12/2013, UBND TP. HCM sẽ có tờ trình về vấn đề này để các đại biểu HĐND xem xét, thông qua.
Như vậy, nếu không có gì thay đổi, đến cuối năm nay, TP. HCM sẽ vinh dự trở thành địa phương thứ 4 trong cả nước có con đường vinh dự mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sau các địa phương: tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Bình.
Được biết, con đường Võ Nguyên Giáp trong tương lai của TP. HCM, sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến trên 7km, là tuyến đường huyết mạch, là cửa ngõ phía Đông của thành phố. Theo thiết kế trước đó, đường Võ Nguyên Giáp có nhiều lộ giới khác nhau, thay đổi từ 30m - 153,5m tùy theo từng đoạn.

                                      Nút giao thông Cát Lái - 
điểm nhấn trên đường Võ Nguyên Giáp trong tương lai. Ảnh: Lê Quân







                                          
                                                Cầu Sài Gòn ( cũ và mới)


                   Khu du lịch Văn Thánh  năm kề đường Điện Biên Phủ. 

Đây cũng là một trong những con đường rộng, thoáng, đẹp nhất thành phố hiện nay, với 6 làn xe ô tô và 2 làn xe máy. Cũng trên tuyến đường này, thành phố vừa đưa vào sử dụng cây cầu Sài Gòn mới, một công trình nhiều ý nghĩa trên mạng lưới giao thông của thành phố.







9 nhận xét:

  1. Con đường này đẹp . NHư vậy đường ĐBPhủ nối với đường này , hay đổi tên thành đường VNG ạ?

    Trả lờiXóa
  2. Theo dự kiến đường VNG gồm một phần của đường Điện Biên Phủ ( từ Đinh Tiên Hoàng đến Cầu Sài Gòn) và một phần của xa lộ Hà Nội ( từ Cầu SG đến cầu Rạch Chiếc). Có lẽ người Hà Nội chưa quen với cách gọi tên của đường phố SG, có nhiều trường hợp trên một con đường có các đoạn có tên khác nhau.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bác Công Kỳ đưa tin này. Hình ảnh rất đẹp. Có lẽ Hà Nội sẽ nghiên cứu học tập kinh nghiệm của TP Hồ Chí Minh và sẽ tiến tới đi đến quyết định chọn một con đường nào đó để đặt tên Đại tướng trong vài năm nữa. Hà Nội là không vội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như tôi đã trả lời Song Thu, ở TP HCM và các TP MN trước đây dễ dàng chấp nhận một con dường có những đoạn mang tên khác nhau, nhưng ở HN và các tỉnh phía Bắc trước đây ít có trường hợp như vậy. Vả lại chon một con đường mang tên đại tướng Võ Nguyên Giáp quả không phải việc dễ dàng, phải đủ tầm cỡ và gắn liền với những cái mốc lịch sử, không nên nối liền với một nhân vật nào khác ví dụ LĐT, hay ông A, ông B nào đó. . TP HCM đã chọn một con đường rất tuyệt. Nếu đi từ trung tâm ra sẽ là Đir65n Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp - Hà Nội ( tôi tự liên tưởng ngay Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không.) . Nếu đi từ phía Đông vào nội thành sẽ là Hà Nội - Võ Nguyên Giáp- Điện Biên Phủ. Qủa thật không có gì tuyệt hơn.

      Xóa
  4. Mình không "bình tĩnh" được như Đăng Sinh. Trong Nam đã có 4 tỉnh đang tiến hành đặt tên đường Võ Nguyên Giáp rồi mà HN chưa có động tĩnh gì cả. Nhìn vào những ngày bác Giáp mất dân HN rất đau buồn và thương nhớ bác. Lòng dân vô cùng kính trọng và thương tiếc Đại tướng. Nhưng các vị lãnh đạo thì ít quan tâm tới những việc này. Tại sao vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bỏ qua ý cuối cùng mà bạn NT nêu ra, quả thật việc chọn một con đường mang tên Đại Tướng cũng không phải việc dễ dàng. Tôi nghĩ rất nên "thông cảm" với trăn trở của cụ Đăng Sinh.

      Xóa
  5. Con đường này đẹp quá, rất xứng đáng được mang tên Đại tướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con đường này rất tầm cỡ và có những ý nghĩa sâu sắc. Xin mời xem thêm trả lời của tôi với cụ Đăng Sinh. Xin khoe thêm đường VNG cũng là trục đường lớn để vào nhà thầy Toàn, Kỳgai, Nhật Lệ, Hồng Phương, Nguyễn Khinh, Trần Kháng Chiến và nhiều bạn bè chúng ta.

      Xóa
  6. Con đường này vô cùng đẹp và rộng thoáng, nhưng cũng chính vì thế mà những tay đua xe cá độ "có đất" mà tung hoành.
    Tags: Khách sạn Hoàng Nam

    Trả lờiXóa