Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

12 LY DO NÊN ĐẾN HÀ NỘI, 7 LÝ DO KHÔNG NÊN Ở LÂU


Dân mạng thích thú với "12 lý do nên đến Hà Nội, 7 lý do không nên ở lâu" 1
(Ảnh: Nguồn Internet)


Với cách diễn đạt đầy hóm hỉnh và sáng tạo, đạo diễn Lê Hoàng chỉ ra những lý do để bạn đến Hà Nội sẽ là:

1. Bạn phải biết hồ Gươm khi ở Việt Nam. Cũng như bạn phải biết “Hồ Thiên nga” khi ở nước Nga.

2. Bạn phải ăn kem Tràng Tiền, sau đó tự hỏi kem đã làm nên Tràng Tiền hay Tràng Tiền đã làm nên kem.

3. Bạn phải ăn bánh tôm hồ Tây để hiểu lý do gì họ không có bánh tôm hồ Than Thở.

4. Bạn phải ngồi uống nước chè trên vỉa hè để biết đấy không phải là quán nước. Đấy là diễn đàn.

5. Bạn phải tới phố Hàng Đào, và sẽ hiểu lý do gì ở đấy họ bán đủ các thứ, trừ quả đào.

6. Bạn sẽ được ngửi mùi hoa sữa và được hoa sữa ngửi lại mình bằng cách rắc sữa lên đầu.

7. Bạn sẽ được biết thế nào là một thành phố đang ngủ. Trong khi ngủ, thỉnh thoảng nó cựa mình và nghiến răng.

8. Bạn sẽ gặp những ông lái xe ôm mặc complê và đi giày tây.

9. Nếu may mắn, bạn sẽ được gặp cụ rùa. Bạn nhìn cụ và cụ nhìn bạn. Hai bên đều thán phục lẫn nhau.

10. Bạn sẽ được tới chùa Một Cột, và hiểu vì đâu chả cần đến cái cột thứ hai.

11. Bạn sẽ gặp một nhà thơ nhưng vẽ tranh, một nhà vẽ tranh nhưng lại xây nhà, một ông xây nhà nhưng lại là đạo diễn và một ông đạo diễn nhưng lại thiết kế dự án.

12. Bạn sẽ được ăn bánh chưng nhưng rán lên, sẽ được ăn quả sấu tuyệt ngon nhưng đựng trong những cái lọ tuyệt xấu và ăn những cái bánh gai không hề có gai.

Chỉ với 12 điều ngắn gọn, hình ảnh Hà Nội đã hiện lên thật chân thực và gần gũi. Đến với Hà Nội, các bạn sẽ được tham quan phố cổ, tham quan hồ Gươm, ăn kem Tràng Tiền, bánh tôm hồ Tây, ngửi mùi hoa sữa, gặp gỡ những con người lịch sự,... Cùng với những hình ảnh minh họa chân thực, nhiều bạn thể hiện sự háo hức, tò mò về một Hà Nội đầy điều mới mẻ. 

Cũng với những luận điểm của mình, đạo diễn cho biết các bạn cũng không nên ở lại Hà Nội lâu, bởi nếu không các bạn sẽ "phải lòng" những đặc điểm chỉ có riêng ở Hà Nội như:

1. Ở lâu sẽ quen nhiều. Quen thì sẽ phải về nhà ăn cơm. Không ăn sẽ bị coi là khinh người.

2. Ở lâu sẽ có nhiều chiêm nghiệm và tưởng niệm. Sẽ được tìm ra và mời họp lớp từ lớp một đến đại học.

3. Ở lâu thế nào cũng nghiện nước chè. Và nghiện cả cách uống một chén nước bé tí cả giờ đồng hồ.

4. Ở lâu thế nào cũng ăn nhiều ô mai. Và phát hiện ra nhiều thứ ô mai khá giống nhau.

5. Ở lâu sẽ phát hiện ra Hà Nội ít trẻ bán báo, nhưng nhiều trẻ đánh giày.

6. Ở lâu phát hiện ra nhiều chỗ ăn ngon. Nhưng cũng hiểu, muốn ngon phải leo trèo hoặc phải đi vòng vèo.

7. Ở lâu sẽ yêu một cô gái Hà Nội. Và nhận ra cô ấy thông minh, nhưng đáo để.


16 nhận xét:

  1. Lê Hàng lúc nào cũng làm cho tôi BẬT CƯỜI !
    Cám ơn Kygai !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi: LÊ HOÀNG (tôi viết thiếu chữ O.

      Xóa
    2. Một cách trình bày thật hóm hỉnh.và tế nhị.

      Xóa
  2. Ôi! ông Lê Hoàng này diễn tả NÊN và không NÊN đến Hà Nội thật hóm hỉnh. Đây là theo chủ qua của ông ấy, còn với số người khác không hẳn vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với HP, đây là nhận xét chủ quan của đạo diễn LH, có nhiều cái hay nhưng không phải tất cả đều đúng.

      Xóa
  3. Còn nhiều lí do để ta đến HN .
    chẳng hạn tôi đến HN để tìm những góc phố ,hang cây mà thời đang yêu phải trốn người nhòm ngó ,đẻ hôn người yêu, ngày ấy làm gì có nhiều nơi hoạc là không biết, quá ngu ngơ Riêng lĩnh vực YÊU ,có thể về HN để thăm người yêu cũ ( hoặc mới )
    Còn những lí do không nên ở lâu HN thì cũng còn nhiều ,chảng hạn bây giờ HN có nhiều quan tham nhũng ở các tỉnh mua nhà ,xây biệt thự hoành tráng nhìn thủ đô như nơi chứa chap lũ quan tham.
    ÔNG LH và CK giối thiệu một đề tài thú vị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi chắc rằng trong số 90 triệu người VN có trên 50% đã từng đến HN và có không ít người đã sống suốt đời ở HN, nhưng không ai có thể nói hết về HN. Bản thân cuộc sống HN đã có những đặc sác riêng và mỗi người lại có những nhận xét riêng về HN.

      Xóa
  4. Tôi ở Hà Nội lâu quá rồi nên phát ớn lên, chỉ muốn ra đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ đây là nỗi niềm trong chốc lát của TM, tôi không tin rằng bạn thực sự luôn luôn có ý nghĩ như vậy.

      Xóa
    2. Tôi thèm khát một Hà Nội bình yên có văn hóa nghĩa là sạch sẽ, quy củ, lịch sự. Hiện nay nó như một mớ hỗn độn, bẩn thỉu cả hình thức lẫn tâm hồn...tới mức tôi thấy kinh tởm!
      Khi đi xa người ta thường chỉ nhớ tới những hình ảnh đẹp của Hà Nội để mà mơ màng. Cũng thường thấy khi trở về tìm kiếm lại... thì nó đã xấu hơn xưa hoặc nó phũ phàng với mình... sẽ chẳng còn muốn ở lại nữa!!!
      Tôi còn nhớ có lần ở Đức về, tôi vào bách thảo chơi một mình, gặp một đám trẻ con hỗn láo thấy tôi mặc váy chúng chế nhạo, tôi đã gọi chúng lại kể cho chúng biết tôi ở Đức mới về. Tôi vừa khóc vừa nói cho chúng biết tôi đã nhớ HN như thế nào, nhưng hôm nay gặp bọn chúng tôi thất vọng như thế nào... bọn chúng đã đồng thanh: " Chúng em xin lỗi chị ! ". Làm sao mà có thể cứ đi giãi bày tâm sự với tất cả những người như thế được?!!!

      Xóa
  5. Tôi khác với Thanh Mai, không ở Hà Nội quá lâu nên khi xa rất nhớ. Ngày học ở Liên xô, những buổi tôi chủ nhật bật nhạc nghe bài hát VN là nhớ đất nước, nhớ HN đến chảy nước mắt.
    Ông Lê Hoàng đã trình bày lí do nên đến Hà Nội rất hợp lí, phong cảnh mô tả cũng rất đẹp và chân thực. Còn mô tả của ông về cô gái HN đáo để thế là không điển hình. Khổ thân ông đã không gặp được nhiều cô gái HN dịu dàng và thanh lịch!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ở HN lâu mà đi xa HN thì rất nhớ, tôi đã nghe không biết bao nhiêu người thổ lộ như vậy. Rất đúng. Cũng như tôi đã nghe những bài hát , bài thơ, nghe nhiều tâm sự về cái đẹp của người HN. Những nhận xét của đạo diện LH chỉ là của cá nhân ông. Nhất là nhận xét cuối cùng của ông và bức ảnh sưu tầm trên mạng cũng chỉ là một chi tiết cá biệt, một nhận xét cá biệt ( Bức ảnh sưu tầm để minh họa, thậm chí không dám chắc là ảnh ở HN).

      Xóa
  6. Tôi cũng là người Ha Nội ,sông ở HN cũng gọi là lâu đấy nhưng không biết mời gọi người ta đến với HN như cái ông đạo diễn Lê Hoang kia, dĩ nhiên cũng còn nhiều cái độc đáo của HN mà ông ấy chưa nói được, tỉ như đên HN ăn món bún ốc để rồi hoảng sợ vì nạn ốc biêu vàng sắp lan đến HN ăn không xuể.

    Trả lờiXóa
  7. Hà Nội- hai từ đó nói với ta một thủ đô thanh lịch, nét đẹp ẩn kín trong tâm hồn mỗi con người...nhưng Hà nội trong thực tế thì nhộn nhạo ồn ào và vội vã...Biết làm thế nào? Các anh chị và cả em nữa là những người đã biết Hà nội xưa, khó thích nghi được với HN bây giờ anh ạ. LH nói hay lắm nhưng ông ta hình như chỉ nhớ về Hà nội thôi còn sống ở trong đó phải không anh?

    Trả lờiXóa
  8. Mình sinh ra ở HN từ1944, lớn lên ở HN,vẫn nhớ mãi một Hn thanh nhã thưa dân , không xô bồ, người Hn thanh lịch , con gái hà thành nề nếp. HN xưa vắng đến nỗi phố LÒ đúc dand cò từ đâu kéo đến trú ngụ rất đông phân xả trắng đường. Rất tiếc HN bây giờ là cái túi hứng đựng tạp nham , người tứ xứ kéo nhau về ở đó sinh con đẻ cái, rồi cũng vỗ ngực ta là người Hn, ra đường ăn nói thô tục ,văng đủ thứ, giờ bản thân mình cũng thấy nên đi xa HN

    Trả lờiXóa
  9. HÀ LỘI : Bây giờ phố xá như thế và người thì nói như thế ! XẤU HỔ !!!

    Trả lờiXóa