Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

BÀI HÁT ĐỀ NGHỊ IN SÁCH K5

Kỳgai :  Theo phân công của BBT, tôi đã sưu tầm 3 bài hát và viết thành bản nhạc có ký âm và ca từ.  Trong đó bài " Trường của em"  dựa vào quyển "Một thời để nhớ", đã có cả ký âm và ca từ. Bài "Khỏe luôn luôn" và bài "Chào Quế Lâm" là dựa vào trí nhớ để viết ký âm còn ca từ dựa vào sưu tầm của các cụ Ngọc Trâm và Trung Hải.
             Nếu có gì sai sót so với bài hát gốc hoặc so với nhạc lý xin các cụ cho ý kiến để chỉnh sửa và đưa vào sách của lớp 5. Riêng bài 
"Khỏe luôn luôn" cho đến nay vẫn chưa biết tác giả là ai, nếu cụ nào biết xin chỉ giúp.  Xin cảm ơn các cụ. 

Ngày 29-7-2013:   Căn cứ vào ý kiến bước đầu của các cụ, tôi đã chỉnh sửa lại như dưới đây. 








9 nhận xét:

  1. Bạn siêu quá, nhớ cả lời lẫn nhạc. Thật tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  2. Mình thấy 3 bài hát trên "xứng đáng" được chọn đưa vào SACH của K5 vì hay (cả ca từ và giai điệu). Hơn nữa rất gần gũi và gắn bó với chúng ta, với kỷ niệm về Trường ta.
    Nhất trí với sự lựa chọn của Công Kỳ. Bạn đã sưu tầm và giới thiệu rất công phu.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét của Ngọc Trâm về những chi tiết:
    TRƯỜNG CỦA EM:-Câu 3, sai chính tả từ "sông".
    -Câu gần cuối "khi ngồi quanh /bếp/ lửa hồng"(bỏ từ bếp)
    KHỎE LUÔN LUÔN:-Câu cuối lời 1,thay "/cuốn/ khăn đi giày" bằng "/quấn/khăn đi giày"
    CHÀO QUẾ LÂM: Điệp Khúc có 4 câu khác hẳn. Cụ thể:
    ĐK: Á! Chào Quế Lâm thôi nhé ta chào, Dẫu xa đừng quên dù ta xa nhau.
    Sống trong tình mến yêu chan hòa, tình ta chan hòa. Chào Trường của ta mến yêu!
    Đoạn này Bạn Kỳ Gai kết hợp với phần bài đã in rồi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Ngọc Trâm đã có những góp ý rất cụ thể và chi tiết.
      - Về bài “ Trường của em” : Chữ “ sông” sai chính tả, tôi sẽ sửa lại. Đồng ý với bạn là bỏ chữ bếp, ý kiến của bạn cũng phù hợp với bản in trong cuốn “ Một thời để nhớ”.
      - Bài “ Khỏe luôn luôn” nhất trí với bạn thay chữ “cuốn” bằng chữ “ quấn” .
      - Bài “Chào Quế Lâm” chúng ta đã tranh luận nhiều lần về đoạn cuối “ A ! Chào Quế Lâm … ”.
      Có ý kiến cho rằng đây là đoạn điệp khúc ( Hát một câu giống nhau sau mỗi lời). Lại có ý kiến cho rằng đây là đoạn kết ( chỉ hát 1 lần sau khi hát xong 3 lời như cách trình bày trong cuốn “ Một thời để nhớ”) Cũng xin nói thêm rằng rất nhiều lần bạn bè QL gặp nhau nhưng chưa lần nào chúng ta hát thống nhất được với nhau đoạn này. Rất tiếc là thầy Khôi đã không còn nữa để chúng ta có thể xin ý kiến thầy.
      Theo tôi, coi đây là một câu kết như trình bày trong cuốn “ Một thời để nhớ” là hay nhất. Và hình như khi xuất bản cuốn này ( 2003) thầy Khôi còn sống, tức là có thể thầy đã biết cách trình bày này và không có ý kiến gì.

      Xóa
  4. Cụ Lý trưởng làng bảo mình bị "tuột xích" , thực ra suýt "đứt xích" luôn nhưng nay đã mắc lại được rồi nên mới ló mặt được ra đình làng xem các cụ bàn việc, mạn phép cũng xin được thưa lời một tí:
    -Bài "Trường của em" mình nhớ là "Trường của ta" 2 chữ EM phần đầu bài hát là TA có thế mới hài hòa với những câu tiếp theo tới cuối bài.
    -Bài "Chào Quế lâm" đoạn Ngọc Trâm bảo là điệp khúc chính là bè 2 , sau khi hát hết 3 lời thì hát lại lời 1 và bè 2 cùng lúc ( bè 2 bắt đầu sau chữ QL câu đầu tiên của bè 1 ) . bài này ban văn nghệ trường đã biểu diễn .

    Trả lờiXóa
  5. Bài hát "Trường của em" đã được xuất bản mấy lần, theo tôi nhớ và theo các tài liệu đã xuất bản tôi chưa thấy có bản nào có tên là " Trường của ta".
    Còn ý kiến của Biinql cho rằng bài "Chào Quế Lâm"có một đoạn bè 2, thì không biết rằng bè 2 đã có ngay từ bản gốc hay là một cách dàn dựng trong biểu diễn.Xin ý kiến xác định rõ hơn của các cụ.

    Trả lờiXóa
  6. Cụ Kỳ Gai sớm điều chỉnh và trực tiếp báo cho Calathau biết khi đã xong nhé !

    Trả lờiXóa
  7. Sau khi họp BLL Thiếu Nhi Việt Nam tại nhà Quốc Hùng về ,mình vội gọi điện cho Quang Trung để thông báo tình hình và có sự chuẩn bị trước. Trong chương trình cuộc gặp mặt nhân dịp 60 năm ngày thành lập trường có yiết mục văn nghệ,xet thấy khối lớp mình có số lượng đông lại gắn bó với nhau nên xin nhận hát đồng ca mở màn cho chương trình văn nghệ trước khi khai mạc.đang lúng túng thì hôm nay mở blog của KG thấy có 3 bài hát, thật tuyệt .Xin cám ơn bạn nhé. Về lời bài hát "Trường của Em" thì cứ để như KG ,như vây nó hợp với thời gian chúng ta sông hồi đó hơn. bài "Chào Quế Lâm thì nên để hát điệp khúc vì nếu có bè 2 thì phải tập mà chúng ta lại không còn thời gian nữa. mình đã trao đổi vói Trương Trác là lấy một số nòng cốt ,hôm đó sẽ huy động lên cho đông vui. Vậy vào ngày 24 tháng 8 sẽ tập hát trươc. sẽ thông báo cho từng bạn sau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiệt liệt hoan nghênh Bang trửơng đã ra tay. MỖi dịp gặp nhau chúng tôi luôn muốn ca hét nên sẽ tích cực hưởng ứng các tiết mục mà Bang trưởng đã nêu. Bài Khỏe luôn luôn và bài Chào Quế Lâm tương đối dễ hát. Vấn đề là phải thống nhất lời hát và thuộc lời hát. Nếu cần thì cầm giấy lên sân khấu cũng được. Bài Trường của em hơi khó hát cần tập kỹ và dựa vào một số nòng cốt. Bang trưởng lo rằng bắt giọng có thể cao quá hoặc thấp quá dễ làm hỏng bài hát. Tôi sẽ cố gắng làm dĩa nhạc đệm, gửi ra trước ngày 24/8 và nhờ Nguyệt Ánh làm dĩa để các cụ tập. Nếu cao hoặc thấp quá xin các cụ báo ngay vào tối 24/8 trong ngày 25 tôi sẽ chỉnh sửa lại. Vì ngày 26 tôi đã bay ra rồi. Theo tôi nắm được trong Miền Nam có các cụ Minh Ngọc, Quang Trung, Nguyễn Khinh, Trọng Phú và tôi sẽ ra HN đợt này.
      Mong gặp các cụ trong dịp hội trường hội lớp.

      Xóa