Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ VIỆC IN SÁCH CỦA LỚP

  

      Nghe tin cụ Calathau ngọc thể bất an, sáng nay tôi đã đến thăm cụ, thì ra vì quá bức xúc về việc in sách, mấy hôm trước cụ bị đau đầu, khỏi đau đầu, ngồi lỳ bên máy tính thì lại sinh ra đau … hông, cố gắng đi lại để điều hòa khí huyết thi cái đau lại chạy lên lưng. Khi tôi đến đúng lúc cả nhà đi vắng phải chờ mất đến 10 phút, cụ mới lò dò được từ tầng 3 xuống đến tầng 1.
    Chúng tôi trao đổi về việc in sách của lớp. Trước đây chúng ta dự kiến ra sách vào dịp hội lớp, như thường năm là cuối tháng 11, năm nay hội lớp kết hợp với kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường (24/8), như vậy là thời gian chuẩn bị ra sách mất đứt đi đúng 3 tháng. Cho đến nay BĐH mới chọn được hơn 30 bài, mà theo cụ Nguyệt Ánh, thông báo lại kinh nghiệm của cụ Bùi Đăng Tín thì cần có khoảng 200 bài mới bõ công in. Và cũng theo kinh nghiệm, bộ phận in ấn cần có bản đã chỉnh sửa hoàn chỉnh đến từng chi tiết, ít nhất là vài chục ngày trước khi bấm máy in.
      Nhìn lại những việc đã làm thấy rằng cho đến nay có thể nói chưa có một bài nào thực sự hoàn chỉnh, vì còn tồn tại những vấn đề như : Có nên in ảnh chân dung vào từng bài không, có in ảnh minh họa vào từng bài không, vì in ảnh kèm bài viết chỉ có thể in ảnh đen trắng, in ảnh màu sẽ rất phức tạp.  Về tên người viết nên đề tên họ đầy đủ hay đề tên kiểu bạn bè thời QL, có nên kèm nikname không?  Sau họ tên có nên đề chức danh, học hàm, học vị vào  không, theo chúng tôi nếu đề vào sẽ làm cho sách của chúng ta hoành tráng hơn, nếu không thì mong được các cụ cho ý kiến thống nhất, nếu có đề thì để thế nào vì nhiều cụ có rất nhiều chức danh, chức vụ nên đề thế nào là hợp lý. Lại theo đề nghị của nhiều cụ nên đưa nhiều thơ vào tuyển tập. Thơ thì có rất nhiều nhưng rải rác ở khắp blog kể cả ở các comment và trả lời com. Cần có thời gian để tuyển chọn. Về ảnh cũng tồn tại những v/đ tương tự như vậy.
      Ngẫm lại, lớp chúng ta có hàng chục cụ là nhà báo, hàng chục cụ là TS, GS, PGS, và rất nhiều cụ có chức sắc ở nhiều linh vực của xã hội, chúng ta cần cố gắng làm sao để cuốn sách xứng tầm với chúng ta.
     Đối chiếu với tình hình hiện nay, tôi trộm nghĩ nên chăng chúng ta tạm lui lại thời gian ra sách đến cuối năm dương lịch ( hay nói đúng hơn là giữ nguyên kế hoạch ban đầu là ra sách vào khoảng cuối tháng 11 dương lịch).  Và dịp hội lớp cuối tháng 8 sẽ là dịp để Ban Biên Tập cùng nhau ngồi lại dăm ba ngày cùng nhau duyệt bản thảo là một bản in đàng hoàng.
    Xin tiết lộ với các cụ một thông tin bí mật, cụ trưởng ban Calathau có ý rằng,  nếu cần cụ sẵn sàng ra Hà Nội dăm ngày và sẽ đặt bản doanh ở một cơ sở nào đó ( kể cả nhà các cụ bà) để cùng các cụ trung ương làm những việc cụ thể cho việc ra sách.
    

3 nhận xét:

  1. Toàn bộ Entry này của cụ Công Kỳ đã được chuyển sang Blog LSQL. Mời các cụ có ý kiến thảo luận xin ra đình Làng cho thêm phần dân chủ .

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. tôi hoàn toàn nhất trí, để họp lớp vào tháng 8 bàn thêm rồi quyết định

    Trả lờiXóa