Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

RÈN LUYỆN TRÍ NHỚ


Rèn luyện trí nhớ miễn phí trên internet

Tại Pháp một trang web có tên là lamemoire.fr vừa đựợc mở trên internet. Moị người thuộc bất cứ lứa tuổi nào -- nhưng đăc biệt là các ngươi lớn tuổi-- có thể vào  trang này miễn phí  để tham-dư các trò chơi như Simon, người treo cổ, Sudoku,… nhằm rèn luyện trí nhớ của mình cho tốt hơn.
                        
                        
Bà Isabelle Soler,  phụ-trách chương trình , nói “ Trang web www.lamemoire.fr là trang đầu tiên cống-hiến miễn phí các bài tập rèn luyện trí nhớ.cho tất cả những ai muốn tập-luyện về trí óc và giữ cho trí nhớ đươc sắc bén”
Bà Soler minh-định như sau “ trang web này bao gồm nhiều trò chơi thuộc đủ loại để có thể thu-hút đươc một quần chúng rông lớn, một diễn-đàn  để giúp các người dùng internet trao-đổi với nhau và khoảng ghi chú dành cho từng cá-nhân.
Bà Soler cũng còn nói thêm “ Chúng tôi  rất quan-tâm đến sự suy-giảm vê nhận thức cuả những người xung quanh và đã tìm kiếm trên internet xem đã có những gì có thể giúp họ. Chúng tôi đã nhận thấy là chưa có gì mà họ có thể sử dung để rèn luyện trí nhớ., trừ một số chương trình muốn dùng lại phải mua.  Vì lẽ đó chúng tôi đã nghĩ là nên có trên internet những bài tập có tính- cách tiêu- khiển  và đa-dạng để giúp tất cả mọi nguời rèn luyện trí nhớ của mình theo giờ giấc và nhip-độ riêng của mình. Ước-nguyện của chúng tôi là cống- hiến cho tất cả mọi người một trang web đầu tiên hoàn- toàn miễn phí bao gồm những bài rèn luyện về trí nhớ.


 Ði bộ nhiều đỡ mất trí lúc về già

Ði bộ ít nhất sáu dặm một tuần (hay khoảng một dặm mỗi ngày), có thể là một điều mà người ta có thể làm để giữ cho não bộ khỏi teo lại và chống lại bệnh mất trí, theo các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ.


                                  
                                        
Một cuộc nghiên cứu liên quan đến gần 300 người ở Pittsburgh cho thấy rằng những người đi bộ ít nhất 6 dặm một tuần có mức teo nhỏ của não bộ liên quan đến tuổi già ít hơn so với những người đi bộ ít hơn.
“Khối lượng não giảm đi vào cuối tuổi trưởng thành, điều có thể gây ra các vấn nạn về trí nhớ. Các kết quả của chúng tôi sẽ khuyến khích những thử nghiệm về vấn đề tập thể dục ở những người lớn tuổi như một phương pháp đầy hứa hẹn cho việc đề phòng bệnh mất trí và bệnh Alzheimer's,” theo lời ông Kirk Erichson, phụ tá giáo sư tại Ðại Học Pittsburgh, Pennsylvania. Cuộc nghiên cứu của ông được công bố online trên tạp chí Thần Kinh Học (Neurology) hôm Thứ Tư, 13 Tháng Mười.

Bệnh Alzheimer's, hình thức thông thường nhất của bệnh mất trí, dần dần giết chết các tế bào não.

Ông Erickson và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm để xem liệu những người đi bộ nhiều có khả năng chống lại bệnh này tốt hơn hay không.
Họ đã nghiên cứu 299 người tình nguyện, những người không bị bệnh mất trí, tuổi từ 70 đến 90, khởi sự vào năm 1989, và theo dõi xem họ đi bộ nhiều như thế nào.
Chín năm sau, các khoa học gia thực hiện những vụ rà não bộ để đo khối lượng não của họ. Sau bốn năm nữa, họ thử nghiệm để xem có người nào trong cuộc nghiên cứu bị suy yếu nhận thức hoặc bị bệnh mất trí hay không.

Họ thấy rằng những người đã đi bộ khoảng 6 đến 9 dặm một tuần giảm một nửa nguy cơ phát triển các vấn nạn liên quan đến trí nhớ. Tuy nhiên, đi bộ nhiều hơn một dặm một ngày đã không cải thiện thêm khối lượng của não.

Họ nói cần có thêm những cuộc nghiên cứu về ảnh hưởng của việc tập thể dục đối với bệnh mất trí, nhưng giữa lúc không có cách điều trị hiệu nghiệm nào cho bệnh Alzheimer's, đi bộ có thể là một điều mà người ta có thể làm và có thể giúp ích cho họ.
“Nếu việc tập thể dục thường xuyên vào giữa đời có thể cải thiện sức khỏe của não bộ và cải thiện sự suy nghĩ và trí nhớ vào cuối đời, đó sẽ là một lý do nữa để biến việc tập thể dục thường xuyên ở mọi lứa tuổi thành một điều bó buộc về y tế công cộng,” ông Erickson nói.

Hiện giờ không có thứ thuốc nào có thể thay đổi sự tiến triển của bệnh Alzheimer's, căn bệnh ảnh hưởng tới hơn 26 triệu người trên toàn cầu.

15 nhận xét:

  1. Tôi làm biếng đi bộ, nhưng thay vào đó là tập thể dục hàng ngày rất chăm, ngoài ra còn tập yoga và đọc nhiều sách báo, tôi cảm thấy ít quên hơn ông xã tôi, mặc dù ông ấy đi bộ hàng ngày?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cho rằng cần vận động, rất cần vận động, đi bộ chỉ là một cách.

      Xóa
  2. Em cũng bị hay quên. Nhất là sau một "vụ" SNTT. Lại nghe nói người già nên đi bộ ítt thôi kẻo sống lưng dễ bị trùng lại! Như vây là sao ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau một vụ " Sáng nay tranh thủ" ? "Sức nặng trung tâm" ? hay " Sợ nhất thể thao" ? ... mà quên thì đúng rồi.
      Tất cả sách báo đều nói rằng đi bộ hay tập luyện gì cũng phải hợp với sức khỏe, không được quá sức.

      Xóa
  3. Cứ tập như thế này sẽ không quên!
    [img] http://img1.funscrape.com/en/HipHop/11.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin nhất trí, khi nào có điều kiện TM dạy cho tôi bài tập này nha. Học phí bao nhiêu cũng OK.

      Xóa
  4. Một hai năm nay tôi rất hay quên; những từ đơn giản cũng quên; học được một số thao tác trong blog độ vài lần lại quên! Vừa bực vừa buồn. Buồn vì già quá rồi!
    Tôi sẽ gắng đi bộ đều đặn như bài bạn Kỳgai xem sao? Đúng là 2 năm trước tôi đi bộ rất đều, khỏe khoắn và năng động hơn. Hy vọng là một thời gian sau tôi sẽ báo kết quả với các bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng lứa tuổi như nhau nhưng tôi tin rằng nếu ai vận động tập luyện hợp lý sẽ tốt cho sức khỏe nói chung và cho trí nhớ nói riêng. Chúc bạn thành công.

      Xóa
  5. Bài này rất thiết thực cho bọn già chúng mình.G sẽ vào trang web này .Cảm ơn Kỳ Gai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn vốn là người hoạt bát, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Nếu thực hiện đều đặn việc luyện tập hàng ngày sẽ tốt hơn nhiều.

      Xóa
  6. Không phải ai cũng nên đi bộ. Ông anh tôi, bị vợ rủ rê đi bộ buổi sáng một thời gian thì bị Sa ruột phải mổ nâng lên. Tôi thì bụng to, nặng, 2 chân yếu nên BS cũng khuyên không nên đi bộ nhiều. Để ngăn bệnh hay quên thì "chơi Blog" như chúng mình là tốt nhất. Tôi thấy trí nhớ vẫn tốt. Nhièu vấn đề KT phức tạp khi đã tìm ra thì nhớ mãi không quên được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chơi blog rất tốt, vừa giao lưu, vừa theo dõi thời cuộc lại luyện trí nhớ. Trí nhớ của bạn còn rất tốt. Nhưng cũng cần tập luyện TDTT, tôi tập dưỡng sinh đã 15 năm nay, hầu như không bỏ ngày nào. Chúc bạn luôn vui khỏe.

      Xóa
  7. Tôi rất tán thành với bạn Công Kỳ và các bạn. Ở tuổi chúng mình tuỳ sức của từng người lại càng phải VẬN ĐỘNG - tập TDTT, ĐI BỘ thường xuyên và làm làm bất kì việc gì bằng chân bằng tay (dạo chơi, làm vườn trồng hoa (kể cả trong nhà, "vườn treo" như ở nhà cụ 3B, câu cá, du lịch v.v...) miễn là không ngồi cả ngày với ông bạn tri kỉ là ấm trà đặc với điếu thuốc phì phèo, hoặc xuốt ngày ngồi ngắm nàng TV!. Tôi có video bài tập thể dục VẶN (XOÁY) người của một ông giáo sư người Triều tiên truyền bá. Bài này được gọi là "Chiếc chìa khoá cho sức khoẻ", rất đơn giản, mỗi lần chỉ tập không quá hai phút, có thể tập bất cứ lúc nào, chỗ nào. Tác dụng chính là cho cột sống và trạng thái tinh thần nói chung - rất hợp với tuổi già. Tôi cứ phân vân không biết có nên giới thiệu với các bạn không, chỉ khổ nỗi là họ dậy bằng tiếng Nga. Chúc các bạn luôn vận động và như thế là luôn khoẻ mạnh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hoàn toàn nhất trí với cụ Ở tuổi chúng mình tuỳ sức của từng người lại càng phải VẬN ĐỘNG - tập TDTT, ĐI BỘ thường xuyên và làm làm bất kì việc gì bằng chân bằng tay ... miễn là không ngồi cả ngày. Và thực tế tôi cũng đã thực hiện việc này từ lâu. Tôi vận động khá nhiều nhưng thú thật tôi không quan tâm phân biệt nhiều giữa phương pháp này với pp kia. Mỗi pp có ưu điểm của nó. Nhưng nhất định là rất cần vận động, Cảm ơn cụ nhiều và chúc cụ luôn vui khỏe.

      Xóa
  8. Cảm ơn bài của bạn Congky Dinh và các ý kiến đóng góp của mọi người, tất cả đều rất bổ ích. Riêng tôi cũng lười tập nhiều thứ mà các bạn đã giới thiệu, đi bộ cũng ngại, tôi chỉ tập một lúc buối sáng, còn hầu như cả ngày ngôi bên máy tính, biềt là ngồi nhiều hại sức khỏe và dùng máy tính nhiều hại mắt nhưng vẫn chưa khắc phục được mấy. Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ hạnh phúc.
    [img]http://img1.funscrape.com/en/weekend/103.gif[/img]

    Trả lờiXóa