Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Lào chính thức phê duyệt đập thủy điện phía thượng nguồn sông Mê Kông

Việc Lào chính thức phê duyệt dự án đập thủy điện Don Sahong sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của vựa lúa lớn nhất Việt Nam.

Lào chính thức phê duyệt đập thủy điện phía thượng nguồn sông Mê Kông

Mới đây quốc hội Lào đã phê chuẩn dự án đập thủy điện Don Sahong ở thượng lưu sông Mê Kông, vốn đang gây ra những tranh cãi giữa các nước trong khu vực. Bất chấp những ý kiến phản đối của các nước khác, Lào vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch này và dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2015.
Với công suất dự kiến 260 MW, chính phủ Lào đang hy vọng đập Don Sahong có thể biến Lào trở thành “bình ăcquy của khu vực Đông Nam Á”. Tuy nhiên dự án thủy điện này nằm ở vị trí đầu nguồn sông Mê Kông, nên việc phê chuẩn dự án vấp phải nhiều ý kiến phản đối của các nước láng giềng phía hạ lưu sông Mê Kông, trong đó có Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.
Theo đó, một khi đập thủy điện này hoàn tất, nó sẽ làm thay đổi dòng chảy của con sông, phá vỡ luồng di cư của các loài cá, gây thiệt hại cho ngành thủy sản cũng như ngành du lịch sinh thái của các nước phía hạ nguồn.
Theo tờ Bưu điện Phnom Penh (Phnom Penh Post) cho biết, ông Daovong Phonekeo, Tổng Giám đốc Cục Kế hoạch và Chính sách năng lượng thuộc Bộ Năng lượng và Khoáng Sản Lào, đã xác nhận rằng quốc hội Lào đã phê chuẩn dự án đập thủy điện này với công ty MegaFirst của Malaysia và hiện đang chờ ký duyệt và bắt đầu xây dựng vào cuối năm nay.
Tác động tới Việt Nam
Dòng sông Mê Kông là trung tâm của một hệ sinh thái xuyên suốt các quốc gia trong khu vực. Nên một khi đập thủy điện chính thức được xây dựng sẽ phá vỡ sự di cư của các loài cá. Ngoài ra đập thủy điện còn được cho là ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu cư dân của vùng đồng bằng sông Cửu Long, vốn chiếm hơn 1/4 GDP của cả đất nước và là vựa lúa lớn nhất Việt Nam.
Việc ngăn nước xây đập thủy điện sẽ làm cho lượng phù sa bồi đắp ở phía hạ lưu sẽ giảm đi, điều này đồng nghĩa với việc lượng phù sa giảm nhiều và gây xói lở bờ sông, tác động lớn đến hoạt động canh tác.
Ngoài ra một đặc điểm điển hình của đồng bằng Cửu Long là nhiễm mặn vào mùa hạn hán và đến mùa mưa thì một lượng nước khổng lồ từ phía thượng lưu tràn về góp phần rửa mặn cho vùng đất này. Nên động thái mới của Lào sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của hàng triệu người dân khi phải giải quyết bài toán khó rửa mặn cho vùng đồng bằng này trong thời gian sắp tới. Theo đó, Việt Nam rất có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới về việc làm, sản lượng lúa trong thời gian tới.

8 nhận xét:

  1. Em không biết đằng sau QĐ này có bàn tay của ai không? Anh Kỳ nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Đạo diễn và chi tiền " xây và hối lộ "đích thị là thằng khựa.

    Trả lờiXóa
  3. Cụ KỳGai- chuyên gia về Thủy lợi mà phán thì không còn nghi ngờ gì nữa !
    Lâu nay thấy đưa tin liên tiếp lãnh đạo ta và "bạn" Lào qua lại thăm viếng nhau, nói toàn những lời có cánh. Nhưng cuối cùng cũng không thể ngăn nổi một thảm họa nhỡn tiền "Bạn" dành tăng cho ta !

    Trả lờiXóa
  4. Trò này chắc chắn là âm mưu của TQ CHƠI XẤU VN ta một cách gián tiếp thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Đây là một vấn đề rất lớn, có ảnh hưởng lâu dài. Năm 1975, Lào chỉ có 3 nhà máy thủy điện có tổng công suất 32 megawatts. Tỉ lệ dân cư tiếp cận với điện năng chỉ dưới 10%. Hiện con số thủy điện của Lào là 29, với tổng công suất 3.200 megawatts.Ngày nay, đã có hơn 88% dân số Lào có thể sử dụng điện.
    Nhưng tham vọng của Lào lớn hơn nhiều. Lào dự kiến xây dựng hơn 350 dự án thủy điện. Trước mắt, từ đây đến năm 2019, Chính phủ Lào đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành 45 dự án để đưa tổng công suất phát điện của Lào lên 10.000 megawatts / năm.Lào mong muốn trở thành nước xuất khẩu điện lớn nhất Đông Nam Á.
    Sản lượng cá nước ngọt của hạ lưu sông này là 2,1 triệu tấn, chiếm 20% tổng lượng cá nước ngọt thế giới. Khi các đập TĐ này được xây dựng, sản lượng cá nước ngọt của hệ thống sông này sẽ giảm thiểu rất nhiều, mùa khô có thể bị chuyển thành mùa nước hoặc ngược lại rất đột ngột, khiến cho đặc điểm hệ sinh thái ven sông bị biến đổi hoàn toàn,lượng phù sa hằng năm khoảng 160 triệu tấn của con sông này sẽ giảm chỉ còn 1/4. Mất phù sa kết hợp với hiện tượng giảm bồi lắng ven biển sẽ dẫn đến việc mất cơ hội mở rộng lãnh thổ ở đồng bằng sông Cửu Long.
    Ước tính sẽ có 14 triệu nông dân và ngư dân bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp do có thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản từ sông Mê Kông.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn cụ congky dinh đã hiểu chúng tôi. Chúc cụ nhanh chóng thấy việc dùng thuốc hiệu quả. Chúc cụ bà may mắn gặp LÀNH (lành tính). Mong một dịp thuận lợi có thì giờ dối dào hơn chúng tôi lại gặp hai cụ tại nhà ở Bình Thạnh. Mong mọi điều an khang.

    Trả lờiXóa
  7. Gửi cụ congky dinh: Tài liệu về BAKING SODA hay "BỘT NỞ" (Sodium bicarbonate).
    Cụ vào google: Baking Soda- Sodium bicarbonate: Sự kỳ diệu từ thiên nhiên hay chỉ đơn giản là " BỘT NỞ ". Tài liệu thuộc trang web; www.yhoccotruyenvietnam.com/2015/08/baking-soda-sodium-bicarbon ate-su-ky-html. ( Y học cổ truyền Việt Nam ). Tất cả gồm 8 phần, tôi in ra cho bà xã đến 30 trang. Cụ chỉ cần Phần 1 (hiểu về Baking Soda trước kia ta hay gọi là Bicarbonate de soude ) và Phần 7 nói về chữa ung thư. (Điều trị ung thư cho người giàu, người nghèo). Chúng ta có thể trao đổi thêm về việc dùng nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Fiohan, tôi đã tìm đọc những tài liệu liên quan theo như giới thiệu của cụ. Tôi sẽ chọn lọc để kết hợp với việc điều trị.

      Xóa