Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Quận Cam ( Mỹ ) đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy

Học sinh tại một trường mẫu giáo ở thành phố Westminster, quận Cam, Mỹ, sẽ được học tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai theo một chương trình giảng dạy mới. 

Một giờ học tại trường DeMille, Westminster. Ảnh: Ocregister
Một giờ học tại trường DeMille, Westminster. Ảnh: Ocregister
Theo Ocregister, các tiết học hàng ngày ở trường DeMille sẽ được dạy bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Giới chức cho hay chương trình song ngữ mới này sẽ bắt đầu vào mùa thu tới, nhằm trang bị tốt hơn cho các học sinh khả năng cạnh tranh toàn cầu.
"Trong xã hội toàn cầu ngày nay, việc nói ngôn ngữ thứ hai không phải là hiếm, đó là một điều cần thiết", Jamison Power, một quan chức giáo dục, nói. "Nhiều học sinh ở châu Á và châu Âu cũng đã nói ít nhất hai ngôn ngữ. Chúng ta cần thêm các chương trình như thế ở quận Cam".
Các học sinh của trường DeMille không cần phải biết trước tiếng Việt và sẽ được các giáo viên đã trải qua đào tạo đặc biệt về tiếng Việt giảng dạy. 
Hiện chỉ có ba trường trên toàn nước Mỹ có chương trình song ngữ Anh-Việt tương tự. Đó là các trường ở Texas, Oregon và Washington.
DeMille được chọn để áp dụng chương trình này bởi ngôi trường nằm sát Little Saigon, cộng đồng người Mỹ gốc Việt lớn nhất. Lượng học sinh của trường những năm gần đây bị sụt giảm, do đó giới chức cũng hy vọng chương trình song ngữ sẽ giúp DeMille thu hút nhiều học sinh hơn. 
Trường sẽ tổ chức hai lớp học tiếng Việt với 30 em mỗi lớp. Westminster dự kiến mở rộng chương trình lên lớp một vào năm sau để nhóm học sinh đầu tiên này được tiếp tục học tiếng Việt. 
Các trường học khác ở Mỹ đã áp dụng chương trình song ngữ với tiếng Tây Ban Nha và tiếng Trung nhiều năm nay.
Anh Ngọc

3 nhận xét:

  1. Quốc gia này mỗi ngày làm nên những điều mới lạ mà chúng ta phải ngạc nhiên.
    Cám ơn KG !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin nói thêm về Người Mỹ gốc Việt: Với tổng dân số được ước tính là 1.642.950 trong năm 2007, chiếm khoảng 5,3% dân số Mỹ họ chiếm trên một nửa dân số người Việt hải ngoại trên thế giới. Họ cũng là cộng đồng dân tộc gốc Á lớn thứ tư tại Hoa Kỳ, sau người Mỹ gốc Hoa, người Mỹ gốc Ấn, và người Mỹ gốc Philippines.
      Trước 1975: ước tính khoảng từ 15.000 đến 18.000 người.
      Sau năm 1975: Làn sóng người đầu tiên rời Việt Nam vào mùa xuân năm 1975 gồm khoảng 125.000
      Năm 1976 đến năm 2000, Hoa Kỳ tiếp nhận 531.310 người tị nạn từ Việt Nam. Như vậy tức là số lượng người Việt đến Mỹ nhiều nhất là sau giải phóng 4/75.
      Người Mỹ gốc Việt có một tỷ lệ nhập tịch khá cao, cao nhất trong các nhóm người gốc Á châu
      Tính về trình độ học vấn, số người Mỹ gốc Việt có bằng cử nhân (19,1%) cao hơn người Mỹ nói chung (17,4%) - những người Việt này phần lớn là F2, sinh ra tại Mỹ, hoặc đến Mỹ khi còn nhỏ tuổi.
      Ngoài ra còn có khoảng chừng 160 ngàn người Việt sống bất hợp pháp ở Hoa Kỳ

      Xóa
  2. Đưa Tiếng Việt vào CT giảng dạy là một việc làm thể hiện "Lòng Yêu Nước" một cách thiết thực và sâu sắc của bà con người Việt sống ở nước ngoài (ở quận Cam và nhiều nơi khác).
    Nhà nước ta (Bộ NG, Bộ GDDT...) cần có "chiến lược" và hành động cụ thể về việc này.

    Trả lờiXóa