Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

DU LỊCH MALAISIA VÀ SINGAPORE

   Chúng tôi đã có tuor du lịch qua hai nước Malaisia và Singapore trong thời gian 1 tuần.

   Malaisia rộng 329.847 km vuông (  tương đương với VN là 331.698 km vuông) nhưng dân số Malaisia chỉ có 28,33 triệu ( 2010), trong đó người hồi giáo gốc Mã Lai chiếm 67,4%; Người gố Hoa chiếm 24,6%, Ngườigốc Ấn Độ  chiếm 7,3% dân số.  Tuổi thọ bình quân vào năm 2009 là 75 tuổi.
Thành phố thủ đô là Kuala Lumpur, song nơi đặt trụ sở của chính phủ liên bang lại là thành phố Putrajaya mới xây dựng năm 1999.


Thành phố Putrajaya mới xây dựng từ năm 1999


Bên Quảng trường Độc Lập 

Malaysia là một quốc gia đa dân tộc và đa văn hóa, đặc điểm này đóng một vai trò lớn trong chính trị quốc gia. Hiến pháp tuyên bố Hồi giáo là quốc giáo trong khi bảo vệ quyền tự do tôn giáo
Nguyên thủ quốc gia là quốc vương và người đứng đầu chính phủ liên bang là thủ tướng.
Kể từ khi độc lập, Malaysia trở thành một trong những nước có hồ sơ kinh tế tốt nhất tại châu Á, GDP tăng trưởng trung bình 6,5% trong gần 50 năm.
Ngày nay, Malaysia có một nền kinh tế thị trường công nghiệp mới, có GDP xếp thứ ba tại Đông Nam Á và xếp thứ 29 trên thế giới. 

Tháp đôi Petronas tại Kuala Lumpur là trụ sở của 
công ty dầu quốc giaPetronas, cũng là tháp đôi cao nhất trên thế giới.



Bên tháp đội ở Kualalampe

Malaysia là nhà sản xuất lớn nhất các mặt hàng thiếc, cao su  dầu cọ trên thế giới.

Từ năm 2013-2014, Malaysia được xếp là một trong những nơi tốt nhất để nghỉ hưu trên thế giới, đứng vị trí thứ 3 theo Chỉ số hưu trí toàn cầu
Đây là một trong những kết quả của chương trình "Malaysia My Second Home", theo đó người ngoại quốc được phép sống tại Malaysia theo một thị thực trường trú lâu đến 10 năm.
Malaysia nằm trong số các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới về thiết bị bán dẫn, thiết bị điện tử, sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông


Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á 

Trong nhà thờ Hồi Giáo 


Trước cửa nhà thờ Hồi giáo 

Trong một siêu thị ( ML) 

Một góc phố Kualalampe ( ML)


Bên tượng đài liệt sỹ ( ML)

Khách sạn trên cao nguyên Genting với hơn 6000 phòng 
trên độ cao hơn 2000 m so với mực nước biển. 

Trong công viên bên đền thờ Ấn Độ giáo ( ML)


Trong công viên 12 con giáp ( bà xã tôi tuổi tý) 

Chúng tôi đi đến đâu cũng thấy rất nhiều cây xanh và không khí trong lành. Không thấy có buôn bán vỉa hè. Ban đêm thấy có rất nhiều xe ô tô và cả xe máy để ngoài đường, có lẽ tình hình an ninh ở đây khá tốt. Đạo hồi cấm người hồi giáo ăn thịt lợn, uống rượu và cờ bạc đấy cũng là nguyên nhân làm cho xã hội an ninh hơn.
Chúng tôi nghĩ rằng, vài chục năm nữa chúng ta sẽ có cơ sở hạ tầng không kém gì Malaisia nhưng có lẽ phải mất vài thế hệ nữa chúng ta mới có được trình độ văn hóa như của họ ( văn hóa ứng xử, văn hóa giao thông, văn hóa an ninh trật tự).
Đường phố có rất nhiều ô tô nhưng rất ít xe máy. Người Malaisia rất ít dùng xe sang, họ thường dùng ô tô “ bình dân” tự lắp ráp, máy toyota máy Nisan giá chỉ khoảng 160 tiệu VND, trả trước 10%, trả góp trong 10 năm lãi suất 2,5%. Nghĩa là chỉ cần có 800 USD là có thể có ô tô đi. Tôi cho rằng đó là nguyên nhân làm giảm thiểu xe máy mặc  dù  không cần cấm xe máy.


Singapore là quốc gia đô thị hóa cao độ. Diện tích 716,1 km².  Dân số 5.399.000 người. Lãnh thổ của Singapore liên tục mở rộng thông qua hoạt động cải tạo đất.

Trong thế chiến thứ 2, Nhật Bản chiếm đóng Singapore, sau chiến tranh Singapore tuyên bố độc lập từ Anh Quốc vào năm 1963 và hợp nhất với các lãnh thổ khác của Anh Quốc để hình thành Malaysia, tuy nhiên Singapore bị trục xuất khỏi Malaysia hai năm sau đó. Kể từ đó, Singapore phát triển nhanh chóng, được công nhận là một trong Bốn con hổ châu Á. Singapore có thu nhập bình quân đầu người cao thứ ba trên thế giới. Quốc gia này xếp hạng cao trong các bảng xếp hạng quốc tế liên quan đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sự minh bạch của chính phủ, và tính cạnh tranh kinh tế. Với 75% dân số là người Hoa, các cộng đồng thiểu số đáng kể là người Mã Lai, người Ấn Độ, và người Âu-Á. 

Tượng đầu sư tử thân và đuôi cá - biểu tượng của Singapore 


Ai hứng được nước từ miệng sư tử sẽ có nhiều tài lộc 

Quốc gia này có bốn ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh, tiếng Mã Lai, tiếng Hoa và tiếng Tamil, và chính phủ thúc đẩy chủ nghĩa văn hóa đa nguyên. Singapore đã mở mang lãnh thổ bằng đất lấy từ những ngọn đồi, đáy biển và những nước lân cận. Nhờ đó, diện tích đất của Singapore đã tăng từ 581,5 km² ở thập niên 1960 lên 697,25 km² ngày nay, và có thể sẽ tăng thêm 100 km² nữa đến năm 2030.

Một góc phố thủ đô Singapore ( nhìn từ trên đu quay ) 

Trong lồng kính trên đu quay cao nhất TG ( 65m) của Singapore

Singapore chỉ có ít than, chì, nham thạch, đất sét; không có nước ngọt; đất canh tác hẹp, chủ yếu để trồng cao su, dừa, rau và cây ăn quả, do vậy nông nghiệp không phát triển, hàng năm phải nhập lương thực, thực phẩm để đáp ứng nhu cầu ở trong nước.
80% cơ sở hạ tầng của Singapore là nhân tạo, 90% nguyên vật liệu và hàng hóa tiêu dùng phải nhập khẩu. Kể cả nước ngọt cũng phải nhập từ Malaisia. Tuy nhiên họ nhập khẩu nước ô nhiễm rồi tinh lọc và bán lại nước tinh khiết cho Malaisia với giá cao nên về tiền bạc cũng chẳng tốn kém bao nhiêu.
Chúng tôi đã đến thăm vườn bách thảo nuôi cây cối bằng năng lượng nhân tạo. Cả một công viên cây cối xanh tươi như núi rừng mà hầu như không có đất.



                
Trong vườn thực vật năng lượng nhân tạo ( Singapore) 

Dưới thác nước nhân tạo cao nhất TG ( 35m) - Singapore



40 năm trước Singapore mơ được như Sài Gòn – hòn ngọc viễn Đông còn ngày này Sài Gòn muốn được như Singappore bây giờ có lẽ cũng phải mất vài ba thế hệ ?   

7 nhận xét:

  1. Thành phố của hai nước đều rất đẹp và sạch. Đặc biệt trông KG rất tươi và phong độ. Chúc mừng cụ !

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng cụ đã có một chuyến du lịch thật vui. Đâu cần đi xa mới học được điều hay, VN chỉ cần học mấy nước láng giềng nhỏ quanh ta, nhưng thật buồn! còn thua cả Lào và Campochia thì bao giờ đuổi kịp SINH hay MÃ?

    Trả lờiXóa
  3. Thích quá. Em chưa đi du lịch hai nước này...Trong ảnh Sing sach và đẹp hơn.
    Anh Kỳ thật phong độ đó! Ối người ngưỡng mộ đó nha!

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng Công Kỳ có chuyến du lịch thật thú vị. Những bức ảnh của bạn rất đẹp, không khác gì ảnh của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Hai nước này thật là hiện đại, văn mình, sạch đẹp.

    Trả lờiXóa
  5. cụ có chuyến du lịch thật thú vị! những nước gần VN tôi chỉ mới đi thăm CHINA được 1 lần ,còn các nước khác chưa hề đặt chân tới.hi vọng có được 1 chuyến du lịch như cụ đã đi.chúc cụ và gia đình luôn vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cụ Như Thanh, hiện nay đi du lịch các nước ASEAN là thuận tiện nhất ( không cần visa) và khá rẻ. Mong cụ sẽ có dịp đi du ngoạn những nước này. Chúc cụ luôn vui khỏe.

      Xóa
  6. "Đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn" . Cụ đi chuyến này thu thập được vài sàng khôn chứ không phải 1 . Nhìn thấy đất nước họ- vốn trước đây nhìn sang SG phải nhỏ dãi, thì nay ...ngược lại. Thấy tủi quá cụ ơi !

    Trả lờiXóa