Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Vì sao Trung Quốc từ bỏ chính sách một con?


Từ khi Trung Quốc công bố chính sách sinh 2 con, đã khiến các giới rất quan tâm. (Ảnh: Internet)
Từ khi Trung Quốc công bố chính sách sinh 2 con, đã khiến các giới rất quan tâm. (Ảnh: Internet)
Ngày 29/10, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố từ bỏ chính sách 1 con dự định kéo dài 35 năm, và cho phép mỗi gia đình có thể sinh 2 con. Điều này chứng tỏ rằng sự tăng trưởng kinh tế và nhân khẩu của Trung Quốc đều đang giảm sút. Một nguyên nhân nữa là dân số già tại Trung Quốc cũng đang gia tăng, do đó chính sách sinh 1 con cũng phải được thay đổi. Charles Schwab cung cấp 2 bức ảnh, đã chứng minh một cách rõ ràng tình hình nghiêm trọng này tại Trung Quốc hiện nay.
Biểu đồ phản ánh mức độ phát triển dân số trong độ tuổi  lao động của Trung Quốc (màu đỏ) và Nhật Bản ( màu tím). (Ảnh: Charles Schwab)
Biểu đồ phản ánh mức độ phát triển dân số trong độ tuổi  lao động của Trung Quốc (màu đỏ) và Nhật Bản (màu tím). (Ảnh: Charles Schwab)
MarketWatch trích dẫn thông tin từ Ngân hàng Thế giới, vào năm 1980 Trung Quốc bắt đầu thực thi chính sách sinh 1 con, khi đó dân số là 969 triệu người, đến năm 2013 là 1 tỷ 350 triệu người. Nhưng tỷ lệ sinh đã giảm 0,5% so với hồi đầu là 1,2%,  so với Mỹ là 0,7%, và còn ít hơn cả 1,2% của Ấn Độ.
Mặt khác, vào quý 3 năm nay tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua với 6,9%. Theo “New York Times” đưa tin, tỷ lệ người trên 60 tuổi tại Trung Quốc đã vượt quá 13%, nhưng người ở độ tuổi dưới 14 đang trên đà sụt giảm. Người ở độ tuổi lao động giảm, số người nghỉ hưu ngày càng tăng, khiến cho việc duy trì sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trở nên rất khó khăn.
Biểu đồ phản ánh mức độ phát triển dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc (màu đỏ) và Mỹ ( màu xanh). (Ảnh: Charles Schwab)
Biểu đồ phản ánh mức độ phát triển dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc (màu đỏ) và Mỹ (màu xanh). (Ảnh: Charles Schwab)
Charles Schwab đã căn cứ theo số liệu thống kê dân số của Liên Hợp Quốc đến ngày 20/8/2013 để vẽ ra 2 trang biểu đồ so sánh mức độ phát triển dân số trong độ tuổi lao động giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Mỹ.
Ông Jeff Kleintop chiến lược gia toàn cầu của Charles Schwab nhận định, Trung quốc từ bỏ chính sách 1 con, có thể phản ánh ra vấn đề trong phát triển dân số và chính sách của quốc gia. Ông Jeff Kleintop cho rằng: “Do chi phí để nuôi dưỡng những thế hệ sau đang ngày một gia tăng. Do đó việc hủy bỏ chính sách 1 con, sẽ vẫn khiến cho tình hình phát triển dân số của trung Quốc tiếp tục giảm sút.”
Theo Secretchina
Thiên Minh biên dịch

2 nhận xét:

  1. Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới. Họ đúng như 1 con hổ dữ vừa tỉnh dậy sau 1 giấc ngủ triền miên Đói và hung hãn. Cho nên mọi động thái của nó đều ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới.
    Điều gì sẽ xẩy ra nếu hàng chục triệu đàn ông Tầu không thể lấy được vợ ? ( Những năm qua ở Trung Quốc cứ 100 bé gái sinh ra thì có 118 bé trai, trong khi tỷ lệ trung bình giữa bé gái- bé trai trên toàn cầu là 107- 103). Sự mất cân bằng giới tính tất sẽ làm mất ổn định xã hội, có thể không kiểm soát nổi ! Giờ họ bỏ chế độ 1 con, cho phép sinh 2. Tuy nhiên, chính sách này vẫn vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều người. Họ cho rằng “2 con” vẫn còn là quá ít và đã quá muộn để khắc phục những tác động tiêu cực đáng kể lên kinh tế và xã hội Trung Quốc. Vấn đề là sắp tới người già ở TQ sẽ không biết trông cậy vào ai nuôi dưỡng ! Quá muộn là như vậy . Bài phân tích trên giúp ta thấy rất rõ . Cảm ơn cụ CK .

    Trả lờiXóa
  2. Người Trung Quốc và châu Á nói chung thường có kiểu mắt một mí kém đẹp, thẩm mỹ tạo mắt hai mí chính là giải pháp khắc phục hiệu quả nhược điểm về mắt này.

    Trả lờiXóa