Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

TIÊU ĐỀ " VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA " VÀ MỘT BÀI BÁO CỦA BÁC HỒ

Về tiêu đề “Việt Nam Dân chủ Cộng hoà”

SƯU TẦM 
“Việt Nam Dân chủ Cộng hoà” là tiêu đề bắt buộc phải sử dụng theo một sắc lệnh số 49 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 12/10/1945.

Cùng ngày, Bác viết bài báo: “Sao cho được lòng dân?” dưới bí danh “Chiến Thắng” đăng trên báo “Cứu Quốc”, ngày 12/10/1945 với nội dung:

“Ta nhận thấy xung quanh các Uỷ ban Nhân dân, một vài nơi, tiếng phàn nàn, oán thán, nhiều hơn tiếng người khen. Dân chúng tín nhiệm ở Chính phủ nhiều hơn các Uỷ ban địa phương. Những Ủy ban đó không những không được dân yêu, còn bị dân khinh, dân ghét là khác nữa.

Thứ nhất, dân ghét các ông chủ tịch, các ông uỷ viên mắc cái tật ngông nghênh cậy thế, cậy quyền. Những ông này không hiểu nhiệm vụ và chính sách của Việt Minh, nên khi nắm được chút quyền trong tay vẫn hay lạm dụng, có được mấy khẩu súng lục trong túi lúc nào cũng lăm le muốn bắn, đeo chiếc kiếm bên mình lúc nào cũng chỉ chực muốn chặt người ta.

Người ta còn bĩu môi nói đến “bà thủ trưởng” nọ bận quần áo chẽn, tóc cắt ngắn cưỡi ngựa đi rong khắp chỗ mà chẳng có việc gì, người ta còn thì thào chỉ chỏ ông tỉnh trưởng kia vác ô tô đưa bà “tỉnh trưởng” đi chơi mát mỗi buổi chiều...
Áp phích cổ động đấu tranh cho nền độc lập, tháng 10/1945.
Áp phích cổ động thống nhất tháng 10/1945.

Từ chỗ ngông nghênh xa phí đó rất dễ đi đến chỗ ỷ thế cậy quyền, làm nhiều điều quá tệ. Thậm chí có ông tư pháp khi xử kiện bắt tội nhân quỳ trước thềm đánh đập, chửi mắng tội nhân, hách dịch đúng như những “ông quan”, “ông thanh tra” dưới thời Pháp thuộc, Nhật thuộc.

Muốn cho dân yêu, muốn đựơc lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Phải chú ý giải quyết hết các vấn đề dẫu khó đến đâu mặc lòng, những vấn đề quan hệ tới đời sống của dân. Phải chấp đơn, phải xử kiện cho dân mỗi khi người ta đem tới. Phải chăm lo cứu tế nạn nhân cho chu đáo, phải chú ý trừ nạn mù chữ cho dân. Nói tóm lại, hết thảy những việc có thể nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của dân phải đựơc ta đặc biệt chú ý...

Phải tỏ cho mọi người biết rằng công việc là công việc chung, thiếu người gánh vác thì mình ra, nếu có người thay, mình sẽ nghỉ để làm việc khác, nhường lại cho ai muốn làm và làm đuợc. Nói tóm lại, muốn được dân yêu, muốn được lòng dân, trước hết phải yêu dân, phải đặt quyền lợi của dân trên hết thảy, phải có một tinh thần chí công vô tư”.
Xưa và Nay

4 nhận xét:

  1. Bác Hồ nghĩ thật tỉ mỉ, sâu rộng. Trong bất kỳ lĩnh vực nào Bác cũng để lại những bài học rất cụ thể và sâu sắc. Người ta hô hào học tập theo gương Bác mà chả thấy mấy ai học.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nay, 2-9, nhớ Bác Hồ quá. Cám ơn anh đã cho đọc- như một phút bên Bác và nghe Bác dạy...

    Trả lờiXóa
  3. Lãnh đạo sử dụng nhiều tiền của công sức của dân để yêu cầu người dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM; còn người dân chúng tôi thì chỉ yêu cấu các vị học mỗi bài này thôi. Xin hiến các vị một bản Kế hoạch triển khai cụ thể như sau
    - In và phát trước cho mỗi UV BCT, UV TW bài viết này rồi bắt học thuộc lòng như học sinh lớp 1, có kiểm tra đánh giá,cho điểm hẳn hoi.
    - Sau một tuần, ngồi viết tự kiểm điểm theo từng ý của Bác trong bài viết
    - Sau một tháng , ngồi viết bản tự kê khai tài sản
    - Cuối cùng viết đơn xin...từ chức.

    Trả lờiXóa