Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

CẨN THẬN KHI THAY BÓNG ĐÈN TIẾT KIỆM ĐIỆN



     Ngày nay trong nhiều gia đình hay dùng loại bóng đèn tiết kiệm điện, không ngờ         trong bóng đèn lại chứa “hóa chất” độc hại như vậy. Xin xem bài và chuyển tiếp         rộng đến nhiều người để đề phòng sự đáng tiếc có thể xẩy ra cho chính mình hoặc     thân nhân.
Một ông đứng trên 1 chiếc ghế dựa để thay 1 bóng đèn tròn trong nhà. Ông lót tay bằng một miếng vải, nhưng vì bóng đèn quá nóng, ông để bóng đèn rơi xuống nền nhà, vỡ tan. Ông vội bước xuống thì gan bàn chân bị cắt bởi các mảnh thủy tinh của bóng đèn bị vỡ ra. Loại bóng đèn này khi bị bể, dính đầy bột thủy ngân màu trắng, rất độc hại. Sau 2 tuần nằm điều trị bằng cách hút hết các mô tế bào bị hư/chết ra, e rằng có thể phải cưa bàn chân. Chúng ta nên cẩn thận.
Xem hình mà thấy 001Xem hinh ma thay 002

     Thực tế, đèn ống huỳnh quang hay đèn huỳnh quang compact tiết kiệm điện đều là đèn phóng điện plasma trong môi trường hơi thủy ngân áp suất thấp. Chúng có cấu tạo là ống thủy tinh, mặt trong ống có phủ lớp bột huỳnh quang, thành phần chủ yếu là hợp chất phốt pho. Hai đầu gồm hai điện cực vonfram phủ bột phát xạ điện tử gắn vào hai đầu của ống đèn. Bên trong ống được rút hết không khí ra và bơm vào hỗn hợp hơi thủy ngân và khí trơ (acgon, kripton). Khi đóng điện, có hiện tượng phóng điện ở hai điện cực của đèn tạo ra tia tử ngoại tác dụng vào lớp bột huỳnh quang trong ống phát ra ánh sáng như chúng ta nhìn thấy.      PGS. TS Lê Văn Doanh, nguyên Trưởng khoa Điện, Đại học Bách Khoa Hà Nội, khẳng định, thành phần bột huỳnh quang bên trong bóng chủ yếu là bột phốt pho, tỉ lệ thủy ngân rất thấp. Việc gây thương tích như trong trường hợp này là do bỏng phốt pho. Khi bị bỏng kết hợp với bị thương do các mảnh vỡ gây ra lại không được vệ sinh đúng cánh nên dễ bị nhiễm trùng dẫn đến bị lở loét, hoại tử. 

Dưới đây là hình các bóng đèn được quảng cáo là tiết kiệm năng lượng:
                                         Xem hình mà thấy 003
Hãy chuyển tới bà con thân nhân trong gia đình đã và đang xài những loại bóng đèn “energy saving”. Nếu có muốn quăng bỏ, xin đọc lời chỉ dẩn để không gây nguy hiểm cho người khác…
Chú ý : Đừng quên “mang giầy” trước khi leo lên ghế để thay đèn ống huỳnh quang hoặc loại bóng đèn TKĐ đề phòng sơ ý dẫm vào miễng dính chất độc hại nguy hiểm bên trong bóng đèn

Sưu tầm trên ITN
http://toquocvn.wordpress.com/2013/09/09/can-than-khi-thay-bong-den-tiet-kiem-dien/ 

12 nhận xét:

  1. Đọc bài này tôi thấy sợ quá. Tôi sẽ đưa cho con trai đọc kĩ càng vì đó là nhiệm vụ của cậu ấy. Cảm ơn bạn Công Kỳ, những bài như thế này có ích cho bạn bè nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng như NT đã nói ngay cho cả nhà biết để đề phòng. Kể cả phụ nữ và trẻ em trong nhà, thường không phải là người sửa điện, nhưng nếu không cẩn thận vẫn có thể dẫm vào mảnh vỡ bóng đèn.

      Xóa
  2. Nhìn mấy tấm ảnh mà rợn cả người!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo như trong tài liệu giải thích đây là bỏng hóa học chứ không phải bỏng do sức nóng hoặc chỉ là đứt chân thông thường.

      Xóa
  3. Kinh qua !
    Không biết mấy cậu thợ điện có biết việc này không cà ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có nói với con rể tôi ( kỹ sư điện ), nó biêt điều này và còn nói tụi côn đồ thường dùng bóng đèn tuýp để đánh nhau là lý do như vậy. Còn công nhân có biết không thì không chắc vì nhiều CN làm điện mà chưa biết gì về điện.

      Xóa
  4. Cám ơn cụ đã đưa bài này lên. Nhìn chân ông bị bệnh sợ quá. Tôi cũng ngờ nó lại độc đến thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây tôi cũng không ngờ, nhiều lúc thay bóng, nhặt mảnh bóng đèn vỡ vẫn cứ tay không, chân trần. Đọc xong bài này phải cảnh giác các cụ ạ. Đặc biệt là phải nhắc nhở tụi trẻ.

      Xóa
  5. Không ngờ thay bóng đèn mà cũng gây nguy hiểm như vậy. Chắc tôi phải học thêm nhiều kỹ năng về lắp ráp điện mới được. Nhưng trước mắt tôi phải tìm ra cách tạo mắt hai mí không phẫu thuật để chỉnh sửa đôi mắt 1 mí ti hí của mình đã.

    Trả lờiXóa
  6. cảm ơn ad more cảm biến vùng BW40-16P giá rẻ nhất

    Trả lờiXóa